Giải quyết nợ chung khi ly hôn mới nhất

giấy-dang-ky-kết-hon-la-gi?-gia-trị-phap-ly-giấy-dang-ky-kết-hon

Quý khách muốn tìm hiểu về vấn đề: Giải quyết nợ chung khi ly hôn mới nhất vui lòng tham khảo bài viết dưới đây hoặc liên hệ theo số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí và hỗ trợ các thủ tục pháp lý một cách nhanh nhất.

1. Căn cứ pháp lý

Luật Hôn nhân và gia đình 2014

2. Giải quyết nợ chung khi ly hôn mới nhất

Ta có thể hiểu nợ chung là những khoản nợ phát sinh từ giao dịch hằng ngày do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập hay nghĩa vụ bồi thường thiệt hại vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm. Là nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu chung của gia đình (theo quy định khoản 2 Điều 37 Luật Hôn nhân và gia đình).

Căn cứ tại Điều 27 Luật Hôn nhân gia đình 2014: “2. Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới về các nghĩa vụ quy định tại Điều 37 của Luật này.”

Theo đó, đối với những khoản nợ chung thì vợ, chồng có cùng trách nhiệm bất kể việc phát sinh giao dịch chỉ do một bên, chỉ cần giao dịch nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình (nhu cầu sinh hoạt thông thường về ăn, mặc, ở, học tập, khám bệnh, chữa bệnh và nhu cầu sinh hoạt thông thường khác không thể thiếu cho cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình).

Trong trường hợp ly hôn thì nghĩa vụ của hai vợ chồng đối với khoản nợ chung có gì thay đổi?

Điều 60 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 quy định giải quyết quyền, nghĩa vụ tài sản của vợ chồng đối với người thứ ba khi ly hôn như sau:

“Điều 60. Giải quyết quyền, nghĩa vụ tài sản của vợ chồng đối với người thứ ba khi ly hôn

1. Quyền, nghĩa vụ tài sản của vợ chồng đối với người thứ ba vẫn có hiệu lực sau khi ly hôn, trừ trường hợp vợ chồng và người thứ ba có thỏa thuận khác.

2. Trong trường hợp có tranh chấp về quyền, nghĩa vụ tài sản thì áp dụng quy định tại các điều 27, 37 và 45 của Luật này và quy định của Bộ luật dân sự để giải quyết.”

Như vậy theo quy định trên, vợ chồng sau khi ly hôn thì nghĩa vụ với khoản nợ không có gì thay đổi. Họ vẫn phải có trách nhiệm trả nợ cho bên thứ ba, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á (BEALAW) về: Thủ tục giải quyết ly hôn với người vắng mặt tại nơi cư trú theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí. 

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật, Luật Đại Đông Á (BEALAW) tự tin có thể giải đáp các vấn đề DÂN SỰ, HÌNH SỰ, HÔN NHÂN GIA ĐÌNH, LAO ĐỘNG, KINH DOANH THƯƠNG MẠI và các vấn đề pháp lý khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *