GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT CÓ PHẢI GIẤY TỜ CÓ GIÁ KHÔNG ?

Đất đai luôn là một trong những vấn đề nóng hổi trong đời sống của chúng ta. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có phải là giấy tờ có giá không là câu hỏi gần đây được rất nhiều người quan tâm. Trong phạm vi bài viết này, hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu vấn đề “ Giấy chứng nhận sử dụng đất có phải là giấy tờ có giá không?” hoặc liên hệ theo số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn và giải đáp một cách nhanh nhất.

1. Căn cứ pháp lý

– Luật Đất đai 2013

– Luật Dân sự 2015

– Thông tư 01/2012/TT-NHNN

– Nghị định số 11/2012/NĐ-CP

2. Giải quyết vấn đề

2.1. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì ?

Giấy chứng nhận sử dụng đất có lẽ còn là một khái niệm khá ít dùng, bởi lẽ người ta thường biết đến nhiều hơn với các khái niệm như: sổ đỏ, bìa đỏ… Thực chất, chúng là một trong những tên gọi khác của Giấy chứng nhận sử dụng đất.

Trong Luật Đất đai hiện hành năm 2013, các nhà làm luật định nghĩa giấy chứng nhận sử dụng đất trong khoản 16 Điều 3 như sau: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất”.

2.2.  Giấy tờ có giá là gì?

Khoản 1 Điều 105 bộ Luật Dân sự 2015 quy định: “Tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản”. Như vậy, có thể nói giấy tờ có giá là một loại tài sản.

Đồng thời, khoản 1 Điều 2 Thông tư 01/2012/TT-NHNN cũng định nghĩa giấy tờ có giá là bằng chứng xác nhận nghĩa vụ trả nợ giữa tổ chức phát hành giấy tờ có giá với người sở hữu giấy tờ có giá trong một thời gian nhất định, điều kiện trả lãi và những điều kiện khác.

2.3. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có phải giấy tờ có giá hay không ?

Khoản 1 Điều 1 Nghị định số 11/2012/NĐ-CP có đề cập đến các loại giấy tờ có giá như sau: “Giấy tờ có giá bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, hối phiếu, kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, séc, chứng chỉ quỹ, giấy tờ có giá khác theo quy định của pháp luật, trị giá được thành tiền và được phép giao dịch”.

Các giấy tờ được coi là “giấy tờ có giá” khi có đủ các điều kiện sau:

  • Được giá trị thành tiền
  • Được phép giao dịch
  • Được pháp luật quy rõ nó là “giấy tờ có giá”

Như vậy, ngoài các giấy tờ kể trên thì các loại giấy tờ còn lại không phải là giấy tờ có giá. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ là một chứng thư pháp lý, một văn bản chứa đựng quyền sử dụng đất để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á (BEALAW) về vấn đề “Giấy chứng nhận sử dụng đất có phải là giấy tờ có giá không?” theo quy định của pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí

“LUẬT TNHH ĐẠI ĐÔNG Á – GIẢI PHÁP PHÁP LÝ HIỆU QUẢ”

———————————————————

☎ Quý khách vui lòng liên hệ để được tư vấn:

Điện thoại (Zalo): 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Website: http://bealaw.com.vn/

Email: bealaw01@gmail.com

🏢 Địa chỉ: Số 58, đường 01, Khu Sunrise C, KĐT The Manor Central Park, Nguyễn Xiển, Đại Kim, Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *