Ly hôn có bắt buộc phải tiến hành hòa giải?

Quý khách muốn tìm hiểu về vấn đề: Ly hôn có bắt buộc phải tiến hành hòa giải vui lòng tham khảo bài viết dưới đây hoặc liên hệ theo số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí và hỗ trợ các thủ tục pháp lý một cách nhanh nhất.

1. Căn cứ pháp lý

Luật Hôn nhân và gia đình 2014

2. Ly hôn có bắt buộc phải tiến hành hòa giải?

Hòa giải là việc một bên thứ ba tiến hành thuyết phục, hỗ trợ các bên trong việc thỏa thuận, thương lượng để chấm dứt hoàn toàn hoặc một phần những xung đột, tranh chấp, bất đồng với nhau. Hòa giải ly hôn là việc Tòa án đứng ra làm bên thứ ba thuyết phục vợ chồng hàn gắn lại tình cảm và rút đơn ly hôn để tiết kiệm tiền bạc, thời gian và công sức.

Thứ nhất, hòa giải tại cơ sở: Hòa giải tại cơ sở là thủ tục không bắt buộc mà chỉ khuyến khích các bên đạt được thỏa thuận, tự nguyện giải quyết mâu thuẫn với nhau. Do đó, việc tiến hành hòa giải tại cơ sở chỉ được thực hiện khi hai bên vợ chồng có nhu cầu.

Thứ hai, hòa giải tại Tòa án:

Sau khi đã thụ lý đơn yêu cầu ly hôn, Tòa án tiến hành hòa giải theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự theo Điều 54 Luật Hôn nhân và gia đình 2014. Đây là thủ tục bắt buộc trong thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án ly hôn, trừ trường hợp không tiến hành hòa giải được quy định tại Điều 207 Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

Ngoài ra, Thẩm phán cũng phải tiến hành hòa giải để vợ chồng đoàn tụ; giải thích về quyền và nghĩa vụ giữa vợ và chồng, giữa cha, mẹ và con, giữa các thành viên khác trong gia đình, về trách nhiệm cấp dưỡng và các vấn đề khác liên quan đến hôn nhân và gia đình (khoản 2 Điều 397 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015).

3. Các trường hợp không thực hiện hòa giải ly hôn

Theo quy định tại Điều 207 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, trường hợp ly hôn không tiến hành hòa giải được bao gồm:

Một bên vợ hoặc chồng là người mất năng lực hành vi dân sự.

– Một bên vợ hoặc chồng đề nghị không tiến hành hòa giải.

=> Xem thêm:

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á (BEALAW) về Ly hôn có bắt buộc phải tiến hành hòa giải theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí. 

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật, Luật Đại Đông Á (BEALAW) tự tin có thể giải đáp các vấn đề DÂN SỰ, HÌNH SỰ, HÔN NHÂN GIA ĐÌNH, LAO ĐỘNG, KINH DOANH THƯƠNG MẠI và các vấn đề pháp lý khác.

One thought on “Ly hôn có bắt buộc phải tiến hành hòa giải?

  1. Pingback: Ly hôn đơn phương khi chồng đang chấp hành án phạt tù? – BEALAW

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *