Thủ tục yêu cầu Tòa án xác nhận cha, mẹ cho con mới nhất

Quý khách muốn tìm hiểu về vấn đề: Thủ tục yêu cầu Tòa án xác nhận cha, mẹ cho con mới nhất vui lòng tham khảo bài viết dưới đây hoặc liên hệ theo số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí và hỗ trợ các thủ tục pháp lý một cách nhanh nhất.

1. Căn cứ pháp lý

– Luật Hôn nhân và gia đình 2014

– Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015

2. Thủ tục xác nhận xác định cha mẹ con

Điều 101 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về thẩm quyền xác định cha mẹ con như sau:

– Cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền xác định cha, mẹ, con theo quy định của pháp luật về hộ tịch trong trường hợp không có tranh chấp.

– Tòa án có thẩm quyền giải quyết việc xác định cha, mẹ, con trong trường hợp có tranh chấp hoặc người được yêu cầu xác định là cha, mẹ, con đã chết và trường hợp quy định tại Điều 92 của Luật này.

– Quyết định của Tòa án về xác định cha, mẹ, con phải được gửi cho cơ quan đăng ký hộ tịch để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch; các bên trong quan hệ xác định cha, mẹ, con; cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Như vậy, theo quy định pháp luật trên, Tòa án có thẩm quyền giải quyết trong trường hợp có tranh chấp hoặc trường hợp có yêu cầu về việc xác định cha, mẹ, con mà người có yêu cầu chết thì người thân thích của người này có quyền yêu cầu Tòa án xác định cha, mẹ, con cho người yêu cầu đã chết. Khi đó, để xác định lại cha của con bạn, bạn cần phải làm thủ tục xác nhận cha/mẹ cho con tại Tòa án, cụ thể như sau:

Bước 1: Chuẩn bị  01 bộ hồ sơ rồi gửi lên Tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú của người cần xác định để yêu cầu giải quyết.

Hồ sơ bao gồm:

– Đơn khởi kiện yêu xác định lại cha/mẹ cho con;

– CMND, hộ khẩu của bạn và chồng bạn;

– Giấy khai sinh của cháu;

– Văn bản, giấy tờ chứng minh mối quan hệ cha/mẹ – con của bạn và cháu bé như: Kết quả giám định ADN, thư từ, tài liệu, phim ảnh, người làm chứng,…

Bước 2: Sau khi có Tòa án ra quyết định công nhận quan hệ cha con rồi bạn mang bản án hoặc quyết định của TAND tới UBND xã  để làm thủ tục thay đổi thông tin người cha/mẹ và họ tên của con trên giấy khai sinh.

Điều 27 Luật Hộ tịch năm 2014 quy định Thẩm quyền đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch như sau:

“Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi; bổ sung hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú ở trong nước.”

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á (BEALAW) về Thủ tục yêu cầu Tòa án xác nhận cha, mẹ cho con theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí. 

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật, Luật Đại Đông Á (BEALAW) tự tin có thể giải đáp các vấn đề DÂN SỰ, HÌNH SỰ, HÔN NHÂN GIA ĐÌNH, LAO ĐỘNG, KINH DOANH THƯƠNG MẠI và các vấn đề pháp lý khác.

>> Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *