Làm giấy khai sinh cho con khi chưa đăng ký kết hôn

lam-giay-khai-sinh-cho-con-khi-chua-dang-ky-ket-hon

Trong thời đại hiện nay, việc chưa kết hôn đã có con không còn là điều hiếm gặp nữa. Tuy nhiên, khi có con, việc làm giấy khai sinh lại là một vấn đề đáng quan tâm. Vậy làm thế nào để làm giấy khai sinh cho con khi chưa đăng ký kết hôn?. Hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu về vấn đề “Làm giấy khai sinh cho con khi chưa đăng ký kết hôn” trong bài viết dưới đây, ngoài ra mọi vướng mắc về pháp luật quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được tư vấn và giải đáp.

1. Căn cứ pháp lý

  • Luật Hôn nhân và Gia đình
  • Luật Hộ tịch năm 2014
  • Nghị định 123/2015/NĐ-CP
  • Thông tư 04/2020/TT-BTP

2. Làm giấy khai sinh cho con khi vợ chồng chưa đăng ký kết hôn

Nếu cha mẹ không đăng ký kết hôn thì con vẫn được làm giấy khai sinh. Nhưng lúc này cán bộ hộ tịch sẽ đăng ký khai sinh cho con trong trường hợp người trẻ chưa xác định được cha mẹ, cụ thể Theo quy định hiện hành, nếu cha mẹ chưa đăng ký kết hôn, người mẹ có thể làm thủ tục khai sinh cho con dưới tên của mình. Tuy nhiên, tên của cha sẽ không được ghi trên giấy khai sinh.

Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định hướng dẫn Luật Hộ tịch thì giấy tờ, hồ sơ cần chuẩn bị để mẹ đăng ký khai sinh cho con gồm:

” 1. Người yêu cầu đăng ký khai sinh nộp các giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 của Luật Hộ tịch khi đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) hoặc các giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 36 của Luật Hộ tịch khi đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện).
2. Người yêu cầu đăng ký khai sinh xuất trình giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 của Nghị định này.
Trường hợp cha, mẹ của trẻ đã đăng ký kết hôn thì còn phải xuất trình giấy chứng nhận kết hôn.”

	 lam-giay-khai-sinh-cho-con-khi-chua-dang-ky-ket-hon
Làm giấy khai sinh cho con khi chưa đăng ký kết hôn

3. Thủ tục ghi tên cha vào giấy khai sinh của con

Sau khi đăng ký kết hôn theo quy định tại khoản 7 Luật hôn nhân và Gia đình năm 2014, người bố muốn được ghi tên mình trong giấy khai sinh phải làm thủ tục xác nhận bố cho đứa bé theo điều 88 Luật này, cụ thể:

“Điều 88. Xác định cha, mẹ

1. Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.

Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng.

2. Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định.”

Sau khi làm thủ tục xác nhận cha cho con, căn cứ theo Điều 19 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết quy trình cha làm thủ tục nhận con. Do đó, nếu người bố muốn nhận con thì 2 bố mẹ phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền ghi bổ sung tên người cha vào giấy khai sinh của con.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: “Làm giấy khai sinh cho con khi chưa đăng ký kết hôn” theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai, hình sự, doanh nghiệp,….. Luật Đại Đông Á tự tin có thể giải đáp các vấn đền liên quan đến các vấn đề pháp lý của khách hàng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp.

Một số bài viết có liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *