Những điều người dân cần nắm rõ về Bồi thường tái định cư 2023

những-diều-người-dan-cần-nắm-ro-về-bồi-thường-tai-dịnh-cư-2023

Bồi thường tái định cư là một trong những vấn đề nhạy cảm và quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, người dân có quyền được bồi thường khi bị ảnh hưởng đến tài sản, môi trường sống và cuộc sống của mình khi các dự án đầu tư xây dựng cơ bản tại địa phương của họ. Hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu về vấn đề “Những điều người dân cần nắm rõ về Bồi thường tái định cư 2023” trong bài viết dưới đây, ngoài ra mọi vướng mắc về pháp luật quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được tư vấn và giải đáp.

1. Căn cứ pháp lý

  • Luật Đất đai 2013
  • Nghị định 47/2014/NĐ-CP

2. Điều kiện được bồi thường tái định cư

Việc quy định căn cứ, điều kiện thực hiện thủ tục tái định cư giúp người dân dễ nắm bắt quy định nhà nước về vấn đề này, cụ thể theo Khoản 1 Điều 75 Luật Đất đai 2013 quy định điều kiện được bồi thường về đất khi thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng đối với hộ gia đình:

“1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật này;…”.

những-diều-người-dan-cần-nắm-ro-về-bồi-thường-tai-dịnh-cư-2023
Những điều người dân cần nắm rõ về Bồi thường tái định cư 2023

Như vậy, để được bồi thường tái định cư, người dân phải đáp ứng đủ điều các điều kiện sau:

– Đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm.

– Có Giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận theo quy định nhưng chưa được cấp.

3. Quy trình bồi thường tái định cư

Quy trình bồi thường tái định cư tại Việt Nam gồm các bước sau:

  • Bước 1: Lập dự án thu hồi đất và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Dự án thu hồi đất và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do cơ quan có thẩm quyền lập hoặc giao cho tổ chức khác lập.
  • Bước 2: Công khai dự án thu hồi đất và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Cơ quan có thẩm quyền phải công khai dự án thu hồi đất và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại nơi thu hồi đất trong vòng 30 ngày kể từ ngày được duyệt.
  • Bước 3: Lấy ý kiến người sử dụng đất về dự án thu hồi đất và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Cơ quan có thẩm quyền phải lấy ý kiến của người sử dụng đất trong vòng 30 ngày kể từ ngày công khai.
  • Bước 4: Quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Sau khi lấy ý kiến xong, Ủy ban nhân dân các cấp sẽ ban hành quyết định về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người sử dụng đất.
  • Bước 5: Thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Người sử dụng đất có nghĩa vụ giao lại mặt bằng cho Nhà nước sau khi nhận được tiền bồi thường hoặc nhà ở mới.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: “Những điều người dân cần nắm rõ về Bồi thường tái định cư 2023” theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai, hình sự, doanh nghiệp,….. Luật Đại Đông Á tự tin có thể giải đáp các vấn đền liên quan đến các vấn đề pháp lý của khách hàng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp.

Một số bài viết có liên quan:

  • Thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất do mua bán chuyển nhượng
  • Những điều người dân cần nắm rõ về Bồi thường tái định cư 2021
  • Hồ sơ, thủ tục công chứng hợp đồng thế chấp Sổ đỏ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *