CHỒNG KHÔNG TIẾN HÀNH CẤP DƯỠNG CHO CON SAU LY HÔN PHẢI XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

Câu hỏi: Tôi và chồng đã ly hôn, hiện tại con nhỏ ở với tôi. Thế nhưng sau khi ly hôn, chồng tôi lại không thực hiện việc chu cấp cho con. Tôi đã nhiều lần yêu cầu chồng cũ thực hiện nhưng anh ta vẫn không làm theo. Vậy bây giờ tôi phải làm như thế nào thưa Luật Sư?

Trả lời:

Để đảm bảo cuộc sống bình thường của con chưa thành niên hoặc con đã thành niên nhưng không có khả năng lao động thì vấn đề cấp dưỡng sau ly hôn được đặt ra là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiêm trên thực tế xảy ra không ít trường việc cấp dưỡng không được thực hiện hoặc thực hiện không đúng. Khi gặp phải tình trạng như thế này, người trực tiếp nuôi con cần có những biện pháp xử lý thích hợp 

I. Căn cứ pháp luật

– Luật Hôn nhân và gia đình 2014

– Nghị định 144/20201NĐ-CP

II. Nội dung tư vấn

1) Người có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con sau ly hôn

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con 

Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho xon chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không chung sống với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con

2) Người có quyền yêu cầu thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng

Căn cứ Điều 119 luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về các trường hợp có quyền yêu cầu Toà án buộc người không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng phải thực hiện:

– Người được cấp dưỡng, cha, mẹ hoặc người giám hộ của người đó, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự

– Người thân thích

– Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình

– Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em

– Hội liên hiệp phụ nữ

Như vậy, với vai trò là người mẹ, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu chồng cũ thực hiện đúng nghĩa vụ. Nếu sau nhiều lần yêu cầu trực tiếp không thành, bạn có thể làm đơn yêu cầu Toà án giải quyết.

3) Xử lý hành vi không cấp dưỡng cho con

3.1) Xử phạt hành chính

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi trừ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, chăm sóc con sau khi ly hôn. Đối với những hành vi vi phạm, buộc phải thực hiện nghĩa vụ đóng góp, nuôi dưỡng theo quy định.

3.2) Truy cứu TNHS

Người nào có nghĩa vụ cấp dưỡng mà từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, làm cho người được cấp dưỡng lâm vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, sức khoẻ hặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định mà còn vi phạm thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Trên đây là những tư vấn của công ty Luật BEALAW về những vấn đề cần xử lý  khi người có nghĩa vụ cấp dưỡng nhưng không thực hiện. Mọi thắc mắc cụ thể cần giải đáp, bạn có thể liên hệ đến Luật BEALAW theo các phương thức sau:

Điện thoại (Zalo): 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Website: http://bealaw.com.vn/

Email: bealaw01@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *