Sang tên Sổ đỏ cho con: Nên tặng cho hay để thừa kế?

sang-ten-so-do-cho-con:-nen-tang-cho-hay-de-thua-ke?

Trong thời đại hiện nay, việc sang tên sổ đỏ cho con là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ nên tặng hay để thừa kế cho con mình. Vậy, trong trường hợp này, đâu là lựa chọn tốt nhất?. Hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu về vấn đề “Sang tên Sổ đỏ cho con: Nên tặng cho hay để thừa kế?” trong bài viết dưới đây, ngoài ra mọi vướng mắc về pháp luật quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được tư vấn và giải đáp.

1. Căn cứ pháp lý

  • Luật Đất đai 2013
  • Bộ luật dân sự 2015
  • Nghị quyết số 02/2004/NQ-HĐTP

2. Tặng cho quyền sử dụng đất

Theo Điều 115 Bộ luật dân sự 2015, quyền tài sản là quyền trị giá được bằng tiền, bao gồm quyền tài sản đối với đối tượng quyền sở hữu trí tuệ, quyền sử dụng đất và các quyền tài sản khác. Tại khoản 1 Điều 105 Bộ luật dân sự 2015: “1. Tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản”.

Do đó, quyền sử dụng đất là một loại tài sản vô hình đặc biệt không thể nắm giữ chiếm hữu theo cách thông thường. Người đứng tên quyền sử dụng đất chính là người có quyền sử dụng đất hợp pháp được Nhà nước công nhận bằng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo Điều 547 Bộ luật dân sự 2015, hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, bên được tặng cho đồng ý nhận.

Việc tặng cho quyền sử dụng đất không yêu cầu đền bù. Tức một bên chuyển giao quyền sử dụng đất cho bên được tặng cho còn bên được tặng cho không có nghĩa vụ trả lại bên tặng cho bất kì lợi ích nào. Theo quy định tại điểm a, d Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013, hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất buộc phải được công chứ hoặc chứng thực.

Sang tên Sổ đỏ cho con: Nên tặng cho hay để thừa kế?

3. Thừa kế quyền sử dụng đất theo di chúc

Thừa kế là sự dịch chuyển tài sản của người đã chết cho người còn sống, tài sản để lại gọi là di sản. Theo Điều 612 Bộ luật dân sự 2015, di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác.

Căn cứ mục 1 về xác định quyền sử dụng đất là di sản tại Nghị quyết số 02/2004/NQ-HĐTP Hướng dẫn áp dụng pháp luật trong việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình thì quyền sử dụng đất được coi là di sản. Như vậy thừa kế quyền sử dụng đất là việc chuyển quyền sử dụng đất của người chết cho người được thừa kế.

Theo Điều 624 Bộ luật dân sự 2015, di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Thừa kế theo di chúc là thừa kế theo ý chí nguyện vọng của người để lại di sản trước khi chết.

Nếu bạn muốn sang tên sổ đỏ bằng cách thừa kế theo di chúc, bạn chỉ cần lập di chúc văn bản, nội dung có tên người nhận thừa kế là một trong hai người con của bạn. Bạn cũng có thể sửa đổi nội dung hoặc thay di chúc nếu một trong hai cháu không vừa ý bạn, bất hiếu hoặc bất kính với bạn.

4. Lựa chọn tặng cho hay thừa kế khi sang tên sổ đỏ

Thừa kế theo di chúc quyền sử dụng đất phù hợp với ý chí của bạn là sang tên sổ đỏ cho một người con. Bạn có thể sửa đổi nội dung hoặc thay di chúc nếu một trong hai cháu không vừa ý bạn, bất hiếu hoặc bất kính với bạn.

Tuy nhiên, việc sang tên sổ đỏ bằng phương thức thừa kế qua di chúc sẽ được thực hiện khi cha mẹ mất. Sau khi cha mẹ mất, rất dễ xảy ra tranh chấp quyền sử dụng đất. Bởi vì lúc này việc thay đổi di chúc hoặc sửa đổi di chúc sẽ không thể thực hiện được nữa, do đó không có tác động của chủ tài sản, trong trường hợp này là người có sổ đỏ.

Tóm lại, bạn có thể lựa chọn tặng cho hoặc thừa kế quyền sử dụng đất để sang tên sổ đỏ. Tuy nhiên, trước khi quyết định lựa chọn, bạn cần suy nghĩ kỹ và tìm hiểu các quy định pháp luật liên quan để đảm bảo quyền lợi của mình và các người thụ hưởng.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: “Sang tên Sổ đỏ cho con: Nên tặng cho hay để thừa kế?” theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai, hình sự, doanh nghiệp,….. Luật Đại Đông Á tự tin có thể giải đáp các vấn đền liên quan đến các vấn đề pháp lý của khách hàng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp.

Một số bài viết có liên quan:

  • Thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất do mua bán chuyển nhượng
  • Những điều người dân cần nắm rõ về Bồi thường tái định cư 2021
  • Hồ sơ, thủ tục công chứng hợp đồng thế chấp Sổ đỏ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *