Ai có quyền mua Nhà ở xã hội? hồ sơ và thủ tục mua như thế nào?

so-do,-so-hong-la-gi?-gia-tri-phap-ly-cua-so-do,-so-hong?

Bạn đang tìm kiếm thông tin về quyền mua Nhà ở xã hội và muốn biết thủ tục mua nhà như thế nào? Đây là một chủ đề được nhiều người quan tâm vì Nhà ở xã hội là một giải pháp đáng tin cậy giúp người dân có điều kiện sở hữu một căn nhà với giá cả hợp lý. Nhưng liệu ai có quyền mua Nhà ở xã hội? Và thủ tục mua nhà như thế nào?. Hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu về vấn đề “Ai có quyền mua Nhà ở xã hội? hồ sơ và thủ tục mua như thế nào?” trong bài viết dưới đây, ngoài ra mọi vướng mắc về pháp luật quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được tư vấn và giải đáp.

1. Căn cứ pháp lý

  • Luật Đất đai 2013

2. Nhà ở xã hội là gì, có những loại nhà ở xã hội nào

Nhà ở xã hội là gì? Đó là loại hình nhà ở được quản lý và sở hữu bởi các cơ quan nhà nước hoặc các tổ chức phi lợi nhuận, được đầu tư với mục đích an sinh xã hội. Tuy nhiên, nhà ở xã hội chỉ được cấp cho một số đối tượng đặc biệt, được ưu tiên trong xã hội.

Ở Việt Nam, nhà ở xã hội được phân thành hai loại chính:

  1. Nhà xã hội do nhà nước đầu tư xây dựng và bán lại cho các đối tượng ưu tiên với mức giá ưu tiên.
  2. Nhà ở xã hội do chủ đầu tư xây sau đó bán dự án nhà ở xã hội lại cho quỹ nhà ở xã hội theo hình thức giảm giá. Hoặc dự án nhà ở thương mại được chủ đầu tư trích 5% số căn hộ bán lại cho quỹ nhà ở xã hội theo hình thức giảm giá.

Đối với những tiêu chuẩn riêng của nhà ở xã hội, loại hình này được xây dựng tương tự như loại hình chung cư và còn được gọi là chung cư nhà ở xã hội. Tuy nhiên, quy định xây dựng nhà xã hội vẫn phải đảm bảo một số tiêu chuẩn riêng so với các nhà chung cư thông thường.

so-do,-so-hong-la-gi?-gia-tri-phap-ly-cua-so-do,-so-hong?
Sổ đỏ, Sổ hồng là gì? Giá trị pháp lý của Sổ đỏ, Sổ hồng?

3. Tiêu chuẩn đối với nhà ở xã hội

Theo Điều 7 Nghị định 100 nhà ở xã hội sửa đổi bổ sung Nghị định số 100, 20/10/2015 được ban hành ngày 01/04/2021 thì những tiêu chuẩn đối với nhà ở xã hội như sau:

  • Đối với dạng chung cư nhà ở xã hội, căn hộ thiết kế, xây dựng theo lối khép kín, đảm bảo những quy chuẩn xây dựng. Diện tích mỗi căn hộ chung cư nhà ở xã hội tối thiểu là 25m2. Tuy nhiên mức tăng không quá 10% so với diện tích căn hộ tối đa 70m2 và đảm bảo tỷ lệ số lượng căn hộ trong dự án xây dựng nhà ở xã hội có diện tích sàn trên 70m2 không vượt quá 10% tổng số căn hộ nhà ở xã hội của dự án.
  • Đối với loại hình nhà ở xã hội liền kề, tiêu chuẩn diện tích xây dựng tối đa là 70m2, hệ số sử dụng đất không quá 2 lần. Đồng thời phải đảm bảo phù hợp so với quy hoạch của dự án do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Đối với loại hình nhà ở xã hội do cá nhân và hộ gia đình xây dựng cần đảm bảo phù hợp với quy định xây dựng, quy hoạch do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

4. Điều kiện mua nhà ở xã hội

Điều kiện mua nhà ở xã hội là điều cần thiết. Nhà ở xã hội không được cấp cho tất cả khách hàng có nhu cầu. Chỉ có những đối tượng được phép mua nhà ở xã hội mới được quyền mua để ở. Những đối tượng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội gồm:

  1. Những người chiến sĩ có công với cách mạng được pháp luật quy định.
  2. Những người thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo đang sinh sống tại các khu vực nông thôn.
  3. Những gia đình nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt, biến đổi khí hậu,…
  4. Những đối tượng có thu nhập thấp thuộc hộ nghèo, cận nghèo đang sinh sống tại các khu vực đô thị.
  5. Đối tượng đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp.
  6. Người làm trong ngành quân đội.
  7. Cán bộ công nhân viên chức có thu nhập thấp.
  8. Đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định trong luật nhà ở 2014 tại khoản 5, điều 81.
  9. Đối tượng bị thu hồi đất và chưa được nhà nước bồi thường.

Thời gian sử dụng nhà xã hội cũng có hạn. Theo quy định của pháp luật, những đối tượng mua nhà ở xã hội sẽ được quyền sử dụng từ 50 đến 60 năm.

Điều kiện mua nhà ở xã hội cần thỏa mãn các điều kiện về nhà ở, cư trú và thu nhập. Đối tượng mua nhà xã hội phải là những người chưa sở hữu được nhà ở riêng, hoặc đã có nhà ở thuộc sở hữu nhưng diện tích ngôi nhà chỉ ở mức bình quân đầu người so với toàn hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: “Ai có quyền mua Nhà ở xã hội? hồ sơ và thủ tục mua như thế nào?” theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai, hình sự, doanh nghiệp,….. Luật Đại Đông Á tự tin có thể giải đáp các vấn đền liên quan đến các vấn đề pháp lý của khách hàng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp.

Một số bài viết có liên quan:

  • Thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất do mua bán chuyển nhượng
  • Những điều người dân cần nắm rõ về Bồi thường tái định cư 2021
  • Hồ sơ, thủ tục công chứng hợp đồng thế chấp Sổ đỏ

One thought on “Ai có quyền mua Nhà ở xã hội? hồ sơ và thủ tục mua như thế nào?

  1. Pingback: Chưa sang tên Sổ đỏ có được bán nhà đất cho người khác? – BEALAW

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *