Sổ đỏ, Sổ hồng là gì? Giá trị pháp lý của Sổ đỏ, Sổ hồng?

so-do-so-hong-la-gi-gia-tri-phap-ly-cua-so-do-so-hong

Nếu bạn là người có ý định mua hoặc bán bất động sản, chắc chắn bạn đã từng nghe qua hai thuật ngữ quan trọng này: Sổ đỏ và Sổ hồng. Nhưng bạn có biết chính xác chúng là gì và giá trị pháp lý của chúng như thế nào?. Hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu về vấn đề “Sổ đỏ, Sổ hồng là gì? Giá trị pháp lý của Sổ đỏ, Sổ hồng?” trong bài viết dưới đây, ngoài ra mọi vướng mắc về pháp luật quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được tư vấn và giải đáp.

1. Căn cứ pháp lý

  • Luật Đất đai 2013
  • Nghị định số 100, 20/10/2015 được ban hành ngày 01/04/2021

2. Sổ hồng sổ đỏ là gì, giá trị pháp lý của Sổ hồng, sổ đỏ.

Trong thực tế, người dân thường sử dụng thuật ngữ “sổ đỏ” và “sổ hồng” để chỉ các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, không có văn bản nào của Nhà nước quy định về khái niệm này. Chính vì vậy, đây là những khái niệm không được công nhận chính thức bởi các quy định của pháp luật của Nhà nước.

Để hiểu rõ hơn về giá trị pháp lý của các loại giấy tờ này, chúng ta có thể tìm hiểu từ các góc độ pháp luật sau đây:

  • “Sổ đỏ” hoặc “giấy đỏ” là tên gọi pháp lý chính thức là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành trước ngày 10/12/2009. Sổ đỏ được cấp cho người sử dụng đất ở nông thôn, chủ sử dụng đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản và đất làm muối để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.
  • “Sổ hồng” là tên gọi của “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở” được cấp bởi Bộ Xây dựng trước ngày 10/8/2005 và đổi tên thành “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng” sau đó. Sổ hồng được cấp cho chủ sở hữu nhà đồng thời là chủ sử dụng đất ở hoặc chủ sở hữu căn hộ trong nhà chung cư ở khu vực đô thị để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.
so-do-so-hong-la-gi-gia-tri-phap-ly-cua-so-do-so-hong
Sổ đỏ, Sổ hồng là gì? Giá trị pháp lý của Sổ đỏ, Sổ hồng?

Từ ngày 10/12/2009 trở đi, hai loại giấy nêu trên được thống nhất thành một loại giấy chứng nhận duy nhất có tên gọi là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”. Giấy chứng nhận này cũng có bìa màu hồng và được Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành và áp dụng chung trên phạm vi toàn quốc.

Theo Luật Đất đai 2013 hiện hành, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất theo một loại mẫu thống nhất trong cả nước. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ quy định cụ thể về Giấy chứng nhận này.

Tuy nhiên, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở đồng thời chủ sử dụng đất ở hay chủ sở hữu căn hộ trong nhà chung cư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã được cấp trước ngày 10/12/2009 vẫn có giá trị pháp lý và không phải đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Trong trường hợp người đã được cấp Giấy chứng nhận trước ngày 10/12/2009 có nhu cầu cấp đổi, thì được đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai 2013.

Tóm lại, sổ đỏ và sổ hồng là thuật ngữ phổ biến và dễ hiểu trong việc liên quan đến quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về giá trị pháp lý của các giấy tờ này, chúng ta cần tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến đất đai, nhà ở và xây dựng.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: “Sổ đỏ, Sổ hồng là gì? Giá trị pháp lý của Sổ đỏ, Sổ hồng?” theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai, hình sự, doanh nghiệp,….. Luật Đại Đông Á tự tin có thể giải đáp các vấn đền liên quan đến các vấn đề pháp lý của khách hàng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp.

Một số bài viết có liên quan:

  • Thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất do mua bán chuyển nhượng
  • Những điều người dân cần nắm rõ về Bồi thường tái định cư 2021
  • Hồ sơ, thủ tục công chứng hợp đồng thế chấp Sổ đỏ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *