Cải chính giấy khai sinh là gì? Khi nào được cải chính giấy khai sinh

Quý khách muốn tìm hiểu về vấn đề: Cải chính giấy khai sinh là gì? Khi nào được cải chính giấy khai sinh vui lòng tham khảo bài viết dưới đây hoặc liên hệ theo số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí và hỗ trợ các thủ tục pháp lý một cách nhanh nhất.

1. Căn cứ pháp lý

  • Luật Hộ tịch năm 2014
  • Thông tư 04/2020/TT-BTP

2. Thế nào là cải chính giấy khai sinh? Khi nào được cải chính giấy khai sinh?

Khoản 12 Điều 4 Luật Hộ tịch năm 2014 quy định về vấn đề cải chính hộ tịch như sau:

“Cải chính hộ tịch là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi những thông tin hộ tịch của cá nhân trong trường hợp có sai sót khi đăng ký hộ tịch.”

Điều 17 Thông tư 04/2020/TT-BTP quy định về cải chính hộ tịch trong trường hợp sau:

“Việc cải chính hộ tịch chỉ được giải quyết sau khi xác định có sai sót khi đăng ký hộ tịch; không cải chính nội dung trên giấy tờ hộ tịch đã được cấp hợp lệ nhằm hợp thức hóa thông tin trên hồ sơ, giấy tờ cá nhân khác.

Sai sót trong đăng ký hộ tịch là sai sót của người đi đăng ký hộ tịch hoặc sai sót của cơ quan đăng ký hộ tịch.

Việc cải chính nội dung đăng ký khai tử thuộc thẩm quyền của cơ quan đã đăng ký khai tử, theo đề nghị của người có trách nhiệm đăng ký khai tử quy định tại Điều 33 Luật hộ tịch.

Như vậy, căn cứ vào quy định trên thì việc cải chính chỉ được giải quyết sau khi xác định có sai sót khi đăng ký hộ tịch, có thể là sai sót của người đi đăng ký hộ tịch hoặc sai sót của cơ quan đăng ký hộ tịch. Các trường hợp cần đính chính thông tin thường gặp như cải chính tên, ngày sinh trong giấy khai sinh, cải chính tên cha trong giấy khai sinh, cải chính quê quán trong giấy khai sinh,…

Về thẩm quyền, Khoản 1, khoản 2 điều 7 Luật Hộ tịch năm 2014 quy định về thẩm quyền đăng ký hộ tịch, trong đó có quy định về vấn đề thẩm quyền đính chính thông tin trong giấy khai sinh như sau:

  • Đối với công dân Việt Nam chưa đủ 14 tuổi cư trú ở trong nước: UBND cấp xã có thẩm quyền cái chính hộ tịch
  • Đối với công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi cư trú ở trong nước: UBND cấp huyện có thẩm quyền cải chính

Để thực hiện thủ tục cải chính hộ tịch thì người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ nếu thấy việc thay đổi, cải chính hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan, công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á (BEALAW) về Cải chính giấy khai sinh là gì? Khi nào được cải chính giấy khai sinh theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí. 

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật, Luật Đại Đông Á (BEALAW) tự tin có thể giải đáp các vấn đề DÂN SỰ, HÌNH SỰ, HÔN NHÂN GIA ĐÌNH, LAO ĐỘNG, KINH DOANH THƯƠNG MẠI và các vấn đề pháp lý khác.

>> Xem thêm:

2 thoughts on “Cải chính giấy khai sinh là gì? Khi nào được cải chính giấy khai sinh

  1. Pingback: Hồ sơ làm giấy khai sinh cho con mới nhất – BEALAW

  2. Pingback: Hướng dẫn thủ tục làm giấy khai sinh cho con mới nhất – BEALAW

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *