Xóa án tích có được coi là chưa có tiền án không?

Quý khách muốn tìm hiểu về vấn đề: Xóa án tích có được coi là chưa có tiền án không? vui lòng tham khảo bài viết dưới đây hoặc liên hệ theo số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí và hỗ trợ các thủ tục pháp lý một cách nhanh nhất.

1. Căn cứ pháp lý

Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017

2. Án tích là gì?

Án tích là hậu quả pháp lý của việc bị kết án và là một trong những hình thức của trách nhiệm hình sự. Án tích tồn tại trong suốt thời gian người bị kết án chấp hành bản án và trong một khoảng thời gian nhất định sau khi chấp hành xong bản án. Người bị kết án do lỗi vô ý về tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng và người được miễn hình phạt không bị coi là có án tích

Quy định về việc xóa án tích xuất phát từ nguyên tắc nhân đạo của luật hình sự Việt Nam, nhằm khuyến khích người bị kết án chấp hành nghiêm chỉnh bản án, quyết định của Tòa án và tuân thủ nghiêm chỉnh pháp luật sau khi đã chấp hành xong bản án, trở thành công dân tốt cho xác hội.

Hiện nay, BLHS quy định các trường hợp xóa án tích bao gồm:

– Đương nhiên xóa án tích: Đương nhiên xóa án tích là trường hợp người bị kết án được đương nhiên công nhận như là chưa từng bị kết án mà không cần có quyết định của Tòa án. Các điều kiện để được đương nhiên xóa án tích quy định tại Điều 70 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

– Xóa án tích theo quyết định của Tòa án: Xóa án tích theo quyết định của Tòa án là trường hợp Tòa án phải xem xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội đối với tội phạm mà người bị kết án đã thực hiện, thái độ chấp hành pháp luật, thái độ lao động của người bị kết án để ra quyết định xóa án tích. Chỉ khi có quyết định xóa án tích của Tòa án thì người bị kết án mới được xem là chưa từng bị kết án. Xóa án tích theo quyết định của Tòa án được áp dụng đối với người bị kết án về một trong các tội quy định tại Chương XIII (các tội xâm phạm an ninh quốc gia) và Chương XXVI (các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh) của BLHS

– Xóa án tích trong trường hợp đặc biệt: Xóa án tích trong trường hợp đặc biệt là việc Tòa án quyết định xóa án tích cho người bị kết án thuộc trường hợp đương nhiên xóa án tích (Điều 70 BLHS) hoặc xóa án tích theo quyết định của Tòa án (Điều 71 BLHS), khi họ đã chấp hành ít nhất một phần ba thời hạn “không phạm tội mới” theo quy định, nếu người đó có những biểu hiện tiến bộ rõ rệt và đã lập công, được cơ quan, tổ chức nơi người đó công tác hoặc chính quyền địa phương nơi người đó cư trú đề nghị.

– Xóa án tích đối với người dưới 18 tuổi bị kết án: Đối với người dưới 18 tuổi bị kết án, việc xóa án tích với họ có những đặc thù riêng được quy định tại Điều 107 BLHS: chỉ có trường hợp họ được đương nhiên xóa án tích, không có trường hợp xóa án tích theo quyết định của Tòa án. Ngoài ra đối với người bị kết án là người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi, người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi bị kết án về tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng hoặc tội phạm rất nghiêm trọng do vô ý hoặc người bị áp dụng biện pháp tư pháp thì họ được xem như không có án tích.

3. Người bị xóa án tích có được coi là chưa có tiền án không?

Xóa án tích có nghĩa là xóa đi hậu quả sau cùng của việc phạm tội, bởi vậy theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017: Người được xóa án tích coi như người chưa bị kết án.

Người chấp hành xong án phạt tù đã được xoá án tích muốn xin xác nhận không có tiền án thì phải xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1, cơ quan có thẩm quyền sẽ xác nhận về tình trạng án tích (có hoặc không có án tích) trong phiếu này.

Để xin giấy xác nhận không tiền án cần nộp đơn tại Sở Tư pháp nơi thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á (BEALAW) về Xóa án tích có được coi là chưa có tiền án không? theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí. 

Xem thêm:

One thought on “Xóa án tích có được coi là chưa có tiền án không?

  1. Pingback: Tội phạm ít nghiêm trọng là gì? Mức phạt tù cao nhất của là bao nhiêu? – BEALAW

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *