Sinh viên làm việc part time có cần ký hợp đồng lao động?

sinh-vien-lam-viec-part-time-co-can-ky-hop-dong-lao-dong?

Việc làm part time đã trở thành một xu hướng phổ biến đối với sinh viên trong những năm gần đây. Tuy nhiên, có nhiều thắc mắc xoay quanh việc liệu sinh viên có cần ký hợp đồng lao động khi làm công việc này hay không? Hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu về vấn đề “Sinh viên làm việc part time có cần ký hợp đồng lao động?” trong bài viết dưới đây, ngoài ra mọi vướng mắc về pháp luật quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được tư vấn và giải đáp.

1. Căn cứ pháp lý

  • Bộ luật Lao động (BLLĐ) năm 2019
  • Luật BHXH năm 2014

2. Sinh viên làm việc part time có cần ký hợp đồng lao động?

Làm thêm bán thời gian (part time) là hình thức làm việc được nhiều sinh viên lựa chọn để có thêm thu nhập. Tuy vậy, liệu những sinh viên này có cần phải ký hợp đồng lao động hay không? Theo quy định của pháp luật, những người làm công việc part time sẽ được xác định là người lao động không trọn thời gian tại khoản 1 Điều 32 Bộ luật Lao động (BLLĐ) năm 2019. Điều này đồng nghĩa với việc đơn vị sử dụng lao động phải có trách nhiệm giao kết hợp đồng lao động với những sinh viên làm việc part time. Tuy nhiên, tùy vào độ tuổi, công việc và thời hạn của hợp đồng mà các bên có thể lựa chọn một trong 03 hình thức giao kết hợp đồng: Văn bản, lời nói hoặc dữ liệu điện tử.

sinh-vien-lam-viec-part-time-co-can-ky-hop-dong-lao-dong?
Sinh viên làm việc part time có cần ký hợp đồng lao động?

Ngoài việc ký hợp đồng, một vấn đề quan trọng khác mà sinh viên làm việc part time cần quan tâm đó là việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Khoản 1 Điều 2 Luật BHXH năm 2014 quy định rõ ràng về đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, trong đó có người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng. Tuy nhiên, với những người làm part time thì thời gian làm việc của họ sẽ không đủ tháng và nếu tổng thời gian người lao động không làm việc và không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì sẽ không được đóng BHXH.

Tóm lại, sinh viên làm việc part time cần phải ký hợp đồng lao động và đáp ứng đủ các điều kiện sau để được đóng bảo hiểm xã hội:

  • Giao kết hợp đồng lao động từ đủ 01 tháng trở lên
  • Thời gian không làm việc và không hưởng lương trong tháng không quá 14 ngày.

Theo đó, sinh viên nên tìm hiểu và đảm bảo quyền lợi của mình khi làm việc part time để tránh các rủi ro không đáng có trong quá trình làm việc.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: “Sinh viên làm việc part time có cần ký hợp đồng lao động?” theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai, hình sự, doanh nghiệp,….. Luật Đại Đông Á tự tin có thể giải đáp các vấn đền liên quan đến các vấn đề pháp lý của khách hàng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp.

Một số bài viết có liên quan:

  • Khi nào người lao động được nhận trợ cấp thôi việc?
  • Sinh viên làm việc part time có cần ký hợp đồng lao động?
  • Thỏa thuận thử việc nhưng không ký hợp đồng, có trái luật?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *