KHI NÀO VỢ BÁN NHÀ KHÔNG CẦN SỰ ĐỒNG Ý CỦA CHỒNG?

Xin chào Luật sư. Kính mong Luật sư tư vấn cho trường hợp của tôi. Tôi và chồng đã kết hôn được 10 năm. Nhưng gần đây, việc kinh doanh của tôi gặp nhiều khó khăn, tôi có ý định bán căn nhà mà bố mẹ đẻ đã cho tôi. Không biết trong trường hợp này tôi có cần sự đồng ý của chồng không thưa Luật sư?

I. Căn cứ pháp lý

– Luật Hôn nhân và gia đình 2014

II. Nội dung tư vấn

1) Quy định về tài sản chung của vợ chồng

Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân trừ trường hợp chia tài sản chung của vợ chồng; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung

Nếu có căn cứ, tài liệu chứng minh tài sản được cha mẹ tặng cho riêng vợ hoặc chồng sau khi kết hôn thì được xác định là tài sản riêng của vợ chồng. Vợ, chồng có quyền quản lý, chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình. Như vậy, căn nhà bố mẹ đã cho bạn cần được lập thành văn bản cam kết tài sản riêng thì mới được coi là tài sản riêng. 

2) Khi nào vợ được quyền bán nhà mà không cần sự đồng ý của chồng

Vợ, chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình; nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào tài sản chung, trừ trường hợp hoa lợi, lợi tức từ tài sản riêng đó là nguồn sống duy nhất của gia đình thì việc định đoạt tài sản này phải có sự đồng ý của chồng, vợ.

Quyền định đoạt tài sản riêng là quyền chuyển giao quyền sở hữu tài sản, từ bỏ quyền sở hữu, tiêu dùng hoặc tiêu huỷ tài sản. Như vậy, trường hợp căn nhà đó là tài sản riêng của mình, người vợ có toàn quyền định đoạt, có thể bán nhà mà không phải hỏi ý kiến của chồng.

3) Những trường hợp nhà là tài sản riêng

Căn cứ Điều 43 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, tài sản riêng của vợ, chồng bao gồm: 

– Tài sản có trước thời kỳ hôn nhân

– Tài sản được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân

– Tài sản được thừa kế riêng trong thời kỳ hôn nhân

– Tài sản được chia riêng cho vợ, chồng

– Tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng

– Tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng

Theo khoản 13 Điều 3 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định “Thời kỳ hôn nhân là khoảng thời gian tồn tại quan hệ vợ chồng, được tính từ ngày đăng ký kết hôn đến ngày chấm dứt hôn nhân”

Trên đây là những tư vấn của công ty Luật Bealaw về vấn đề vợ/chồng bán nhà có cần sự đồng ý của chồng/vợ hay không. Nếu còn bất cứ vướng mắc nào cần giải đáp, vui lòng liên hệ qua:

Số điện thoại (Zalo): 0941.776.999 – 0888.695.000

Email: bealaw01@gmail.com

Website: bealaw.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *