Trách nhiệm pháp lý đối với 4 nữ tiếp viên Vietnam Airline xách hơn 11kg thuốc lắc và ma tuý về Việt Nam

Ngày 16/3, đại diện Cục Hàng không Việt Nam xác nhận thông tin có 4 tiếp viên hàng không của hãng hàng không Vietnam Airline bị bắt giữ do xách hơn 11kg thuốc lắc và ma túy trên chuyến bay VN10 từ Pháp về Việt Nam, số hàng này được cất giấu trong những tuýp kem đánh răng trong hành lý của các tiếp viên.

Theo thông tin ghi nhận, sau khi đáp chuyến bay VN10 chặng bay CDG-SGN lúc 8h10 ngày 16/3/2023, đội Hải quan hành lý nhập đã tạm giữ 4 nữ tiếp viên hàng không của hãng VietNam Airlines mang tên N.T.Th., V.T.Q., T.T.T.N. và N.T.V. cùng hành lý để kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng hải quan phát hiện bên trong hành lý có chứa chất cấm (nghi ngờ là ma túy) được chứa trong các hộp kem đánh răng.

Có thể thấy hiện nay, các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy qua tuyến hàng không, chuyển phát nhanh, bưu điện sử dụng các thủ đoạn ngụy trang tinh vi như: Bỏ ma túy vào ngăn giả các túi xách, bao bì, trong các lọ thuốc, thực phẩm chức năng, các hộp bánh kẹo, mỹ phẩm, trong vật dụng gia đình hoặc nuốt ma túy trong người… nhằm đối phó với sự kiểm tra của máy soi và chó nghiệp vụ của Hải quan.

Dưới góc độ pháp lý, nếu các tiếp viên nhận thức được đây là chất ma túy nhưng vận thực hiện hành vi vận chuyển thuốc lắc và ma túy từ Pháp về Việt Nam thì có thể bị khởi tố về tội vận chuyển trái phép chất ma túy hoặc tội mua bán trái phép chất ma túy.

Thứ nhất, trong trường hợp các nữ tiếp viên chỉ vận chuyển trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, tàng trữ hay sản xuất trái phép chất ma túy khác hoặc vận chuyển cho người khác mà không biết rằng mục đích của người đó là mua bán trái phép chất ma túy thì có dấu hiệu của tội vận chuyển trái phép chất ma túy (quy định tại điều 250 bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017).

Thứ hai, trong trường hợp những nữ tiếp viên này vận chuyển trái phép chất ma túy về để tiêu thụ thì có dấu hiệu của tội mua bán trái phép chất ma túy (theo quy định tại điều 251 bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017). Nếu vận chuyển trái phép chất ma túy cho người khác, mà biết rõ người đó có mục đích mua bán trái phép chất ma túy thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội mua bán trái phép chất ma túy với vai trò đồng phạm.

Tội mua bán trái phép chất ma túy có cấu thành hình thức, do đó, chỉ cần người phạm tội có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nhằm mục đích tiêu thụ, bán kiếm lời thì đã cấu thành Tội này, tội phạm đã hoàn thành mặc dù hành vi chưa kết thúc và người phạm tội sẽ bị xử lý như đã hoàn thành việc mua bán trái phép chất ma túy.

Hiện vụ việc vẫn đang được điều tra, làm rõ; tuy nhiên, nếu các tiếp viên biết rõ rằng đây là ma tuy mà vẫn cố tình vận chuyển thì có thể bị khởi tố về tội vận chuyển trái phép chất ma túy hoặc tội mua bán trái phép chất ma túy như đã phân tích nêu trên. Tùy vào thành phần, hàm lượng chất ma túy bị thu giữ mà mức phạt sẽ khác nhau, và mức phạt nặng nhất mà các tiếp viên này có thể phải gánh chịu là… bị loại bỏ ra khỏi xã hội – tử hình. 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ vấn đề pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí. 

LUẬT ĐẠI ĐÔNG Á – GIẢI PHÁP PHÁP LÝ HIỆU QUẢ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *