Ngồi xem đánh bạc có vi phạm pháp luật không?

Đánh bạc là hành vi tham gia vào trò chơi được tổ chức bất hợp pháp, thực hiện với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Đánh bạc là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự xã hội, không chỉ ảnh hưởng xấu đến gia đình và cá nhân người chơi mà còn có thể là nguyên nhân của các tệ nạn xã hội và tội phạm khác.

Theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 28, Nghị định 144/2021, người nào đánh bạc trái phép bằng một trong các hình thức như xóc đĩa, tá lả, tổ tôm, tú lơ khơ, tam cúc, ba cây, tứ sắc, đỏ đen, cờ thế, binh Ấn Độ sáu lá, binh xập xám 13 lá, tiến lên 13 lá, đá gà, tài xỉu hoặc các hình thức khác với mục đích được, thua bằng tiền, tài sản, hiện vật thì bị phạt tiền 1-2 triệu đồng.

Người đánh bạc còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Đánh bạc theo quy định Điều 321, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Theo đó, khung hình phạt cho tội này là bị phạt tiền 20-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bên cạnh đó, cũng theo Nghị định 144/2021, người nào tổ chức đánh bạc (rủ rê, lôi kéo, tụ tập người khác để đánh bạc trái phép; dùng nhà, chỗ ở, phương tiện, địa điểm khác của mình hoặc do mình quản lý để chứa chấp việc đánh bạc) thì bị phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng. Nếu hành vi này ở mức hình sự thì có thể bị xử lý về tội Tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc (Điều 322, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi

Như vậy, có thể thấy hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc thì chỉ những người tham gia mới bị xử lý hành chính hoặc hình sự.

Trường hợp người ngồi xem đánh bạc bị tịch thu tài sản thì phải làm thế nào?

Việc chỉ ngồi xem đánh bạc có thể không bị xử lí, tuy nhiên việc chứng minh khá khó khăn; bởi các yếu tố khách quan; cũng như chủ quan. Vậy nếu như bị tịch thu tài sản; thì người ngồi xem đánh bạc cần phải chứng minh mình không tham gia đánh bạc, phải chứng minh được mục đích sử dụng số tiền; cũng như có nhân chứng để chứng minh cho lời khai là đúng sự thật. Trường hợp, chứng minh được tài sản này không để dùng đánh bạc; sau khi kết thúc vụ án sẽ được hoàn trả, bổ sung năm 2017).

Do vậy, để tránh gặp rắc rối thì tốt nhất là không nên tham gia vào hành vi vi phạm pháp luật này.

Nếu còn bất kỳ vướng mắc hoặc cần hỗ trợ vấn đề pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí.

LUẬT ĐẠI ĐÔNG Á – GIẢI PHÁP PHÁP LÝ HIỆU QUẢ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *