Điều kiện và thủ tục mua nhà tái định cư

dieu-kien-va-thu-tuc-mua-nha-tai-dinh-cu

Mua nhà tái định cư là một quyết định quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào thủ tục mua nhà, điều quan trọng đầu tiên là phải nắm rõ các điều kiện và thủ tục cần thiết để thực hiện giao dịch này. Hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu về vấn đề Điều kiện và thủ tục mua nhà tái định cư trong bài viết dưới đây, ngoài ra mọi vướng mắc về pháp luật quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được tư vấn và giải đáp.

1. Căn cứ pháp lý

  • Nghị định 99/2015/NĐ-CP
  • Luật Nhà ở 2014

2. Điều kiện và thủ tục mua nhà tái định cư

Luật Đất đai 2013 quy định về nguyên tắc sử dụng đất, trong đó có 3 nhóm đối tượng thuộc diện mua nhà tái định cư. Trong số đó, đối tượng 1 là hộ gia đình, cá nhân có nhà ở hợp pháp thuộc diện bị giải tỏa khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án vì mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng theo quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đối tượng 2 là hộ gia đình, cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất ở gắn với nhà ở và phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai và không có chỗ ở nào khác.

Điều kiện và thủ tục mua nhà tái định cư

Để trở thành đối tượng 2, cần đáp ứng đủ 3 điều kiện sau: bị Nhà nước thu hồi đất ở gắn với nhà ở, phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở, và không có chỗ ở nào khác.

Để được mua nhà tái định cư, cần đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Theo Nghị định 99/2015/NĐ-CP, điều kiện được thuê, thuê mua, mua nhà ở để phục vụ tái định cư như sau:

Đối tượngĐiều kiện
Hộ gia đình, cá nhân có nhà ở hợp pháp thuộc diện bị giải tỏa khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án vì mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng theo quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.Có nhu cầu mua nhà ở thương mại hoặc thuê, thuê mua, mua nhà ở phục vụ tái định cư, có tên trong danh sách được bố trí tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, và có đơn đề nghị bố trí nhà ở tái định cư theo mẫu do Bộ Xây dựng ban hành.
Hộ gia đình, cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất ở gắn với nhà ở và phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai và không có chỗ ở nào khác.Có nhu cầu mua nhà ở thương mại hoặc thuê, thuê mua, mua nhà ở phục vụ tái định cư, có tên trong danh sách được bố trí tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, và có đơn đề nghị bố trí nhà ở tái định cư theo mẫu do Bộ Xây dựng ban hành.
Không thuộc hai đối tượng trênCó nhu cầu thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội, có tên trong danh sách được bố trí tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, có đơn đề nghị bố trí nhà ở tái định cư bằng nhà ở xã hội theo mẫu do Bộ Xây dựng ban hành, và thuộc diện chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Thủ tục mua nhà tái định cư cũng được quy định rõ ràng. Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, các bước thực hiện sẽ khác nhau. Theo Nghị định 99/2015/NĐ-CP, trường hợp 1 là ký hợp đồng mua nhà ở thương mại với đơn vị được giao bố trí tái định cư, trong đó đơn vị này ký hợp đồng mua bán nhà ở với chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại. Trường hợp 2 là trực tiếp ký hợp đồng mua bán nhà ở với chủ đầu tư trên cơ sở các nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng đặt hàng mua nhà ở giữa đơn vị được giao bố trí tái định cư với chủ đầu tư.

Khi đã đáp ứng đủ điều kiện và thực hiện đúng thủ tục, người mua nhà tái định cư sẽ được lập sổ đỏ cho tài sản này.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: Điều kiện và thủ tục mua nhà tái định cư theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai, hình sự, doanh nghiệp,….. Luật Đại Đông Á tự tin có thể giải đáp các vấn đền liên quan đến các vấn đề pháp lý của khách hàng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp.

Một số bài viết có liên quan:

  • Cho thuê lại quyền sử dụng đất: Điều kiện, thủ tục thực hiện
  • Đất vi phạm là gì? Khi nào được cấp Sổ đỏ? Khi nào bị thu hồi?
  • Thời hạn sở hữu nhà ở và hồ sơ, thủ tục gia hạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *