Thủ tục cưỡng chế thu hồi đất mới nhất 2023

thu-tuc-cuong-che-thu-hoi-dat-moi-nhat-2023

Việc cưỡng chế thu hồi đất là một trong những biện pháp được sử dụng để giải quyết tranh chấp về quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, quy trình thực hiện cưỡng chế thu hồi đất có thể gây ra nhiều tranh cãi và phức tạp, đặc biệt là đối với những người liên quan trực tiếp đến vụ việc. Vì vậy, việc nắm rõ thủ tục cưỡng chế thu hồi đất mới nhất năm 2023 là rất quan trọng để bảo vệ quyền lợi của mình trong trường hợp này. Hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu về vấn đề “Thủ tục cưỡng chế thu hồi đất mới nhất 2023” trong bài viết dưới đây, ngoài ra mọi vướng mắc về pháp luật quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được tư vấn và giải đáp.

1. Căn cứ pháp lý

  • Luật đất đai 2013

2. Thủ tục cưỡng chế thu hồi đất mới nhất 2023

Thủ tục cưỡng chế thu hồi đất mới nhất 2023

Luật đất đai quy định rằng người sử dụng đất có thời hạn sử dụng đất và được sở hữu và quản lý đất trong thời gian đó. Nhà nước sẽ bảo vệ quyền lợi của người sử dụng đất khi có sự xâm phạm từ người khác. Nếu nhà nước quyết định thu hồi đất của người sử dụng đất, điều này sẽ được thực hiện theo các trường hợp được quy định trong Luật đất đai 2013, bao gồm: thu hồi đất để phục vụ quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế – xã hội cho lợi ích công cộng hoặc quốc gia; thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai; và thu hồi đất do việc sử dụng đất chấm dứt theo quy định pháp luật hoặc do nguy cơ đe dọa tính mạng con người.

Người sử dụng đất có trách nhiệm giao lại đất khi có quyết định thu hồi đất từ nhà nước. Nếu người sử dụng đất không chấp hành quy định về việc giao lại đất, nhà nước sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất. Khi thực hiện cưỡng chế, cơ quan nhà nước phải tuân thủ nguyên tắc công khai, dân chủ, khách quan và bảo đảm trật tự, an toàn, đúng quy định của pháp luật. Thời điểm bắt đầu tiến hành cưỡng chế là trong giờ hành chính. Người sử dụng đất có quyền bảo vệ quyền lợi của mình theo các nguyên tắc này khi cơ quan thực hiện cưỡng chế không tuân thủ đầy đủ hoặc có hành vi vi phạm quy định trên.

Cưỡng chế để thu hồi đất được thực hiện khi có đủ các điều kiện như sau: người sử dụng đất không chấp hành quyết định thu hồi đất sau khi Ủy ban nhân dân cấp xã và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã nơi có đất thu hồi đã vận động, thuyết phục và tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng; quyết định cưỡng chế đã được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi; quyết định cưỡng chế đã có hiệu lực thi hành; và người bị cưỡng chế đã nhận được quyết định cưỡng chế và quyết định này đã có hiệu lực thi hành. Trong trường hợp người bị cưỡng chế từ chối nhận quyết định cưỡng chế hoặc vắng mặt khi giao quyết định cưỡng chế, Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ lập biên bản.

Trong quá trình thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, cơ quan nhà nước và cá nhân có thẩm quyền phải tuân thủ trình tự và thủ tục nhất định. Trước khi tiến hành cưỡng chế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ quyết định thành lập Ban thực hiện cưỡng chế. Ban thực hiện cưỡng chế sẽ vận động, thuyết phục và đối thoại với người bị cưỡng chế. Nếu người bị cưỡng chế chấp hành quyết định, Ban thực hiện cưỡng chế sẽ lập biên bản ghi nhận sự chấp hành và bàn giao đất chậm nhất sau 30 ngày kể từ ngày lập biên bản. Trường hợp người bị cưỡng chế không chấp hành quyết định cưỡng chế, Ban thực hiện cưỡng chế sẽ tổ chức thực hiện cưỡng chế và có quyền buộc người bị cưỡng chế và những người có liên quan ra khỏi khu đất cưỡng chế và tự chuyển tài sản ra khỏi khu đất cưỡng chế. Nếu không thực hiện được, Ban thực hiện cưỡng chế phải di chuyển người bị cưỡng chế và người có liên quan cùng tài sản ra khỏi khu đất cưỡng chế. Nếu người bị cưỡng chế từ chối nhận tài sản, Ban thực hiện cưỡng chế phải lập biên bản và tổ chức bảo quản tài sản theo quy định của pháp luật và thông báo cho người có tài sản nhận lại tài sản.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: Thủ tục cưỡng chế thu hồi đất mới nhất 2023 theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai, hình sự, doanh nghiệp,….. Luật Đại Đông Á tự tin có thể giải đáp các vấn đền liên quan đến các vấn đề pháp lý của khách hàng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp.

Một số bài viết có liên quan:

  • Cho thuê lại quyền sử dụng đất: Điều kiện, thủ tục thực hiện
  • Đất vi phạm là gì? Khi nào được cấp Sổ đỏ? Khi nào bị thu hồi?
  • Thời hạn sở hữu nhà ở và hồ sơ, thủ tục gia hạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *