Đăng ký kết hôn tại nơi tạm trú có được không

dang-ky-ket-hon-tai-noi-tam-tru-co-duoc-khong

Việc đăng ký kết hôn là một thủ tục quan trọng khi muốn chính thức trở thành vợ chồng và được công nhận pháp lý. Thường thì việc đăng ký kết hôn được thực hiện tại phòng tư pháp hoặc tòa án huyện, thành phố. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn có thể muốn đăng ký kết hôn tại nơi tạm trú của mình, chẳng hạn như căn hộ, khách sạn hoặc nhà nghỉ. Hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu về vấn đề “Đăng ký kết hôn tại nơi tạm trú có được không” trong bài viết dưới đây, ngoài ra mọi vướng mắc về pháp luật quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được tư vấn và giải đáp.

1. Căn cứ pháp lý

  • Luật Hôn nhân và gia đình 2014
  • Nghị định 123/2015/NĐ-CP
  • Luật Hộ tịch 2014
  • Nghị định 123/2015/NĐ-CP

2. Đăng ký kết hôn tại nơi tạm trú có được không

Theo khoản 4 Điều 5 Luật Hộ tịch 2014, cá nhân có thể đăng ký hộ tịch tại cơ quan đăng ký hộ tịch nơi thường trú, tạm trú hoặc nơi đang sinh sống. Trường hợp cá nhân không đăng ký tại nơi thường trú thì Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã, Cơ quan đại diện nơi đã đăng ký hộ tịch cho cá nhân có trách nhiệm thông báo việc đăng ký hộ tịch đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cá nhân đó thường trú.

Đăng ký kết hôn tại nơi tạm trú có được không

Giấy tờ và xuất trình khi đăng ký kết hôn quy định thế nào?

Theo quy định tại Điều 10 Nghị định 123/2015/NĐ-CP về giấy tờ nộp và xuất trình khi đăng ký kết hôn, người yêu cầu đăng ký kết hôn cần xuất trình giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 của Nghị định này, nộp giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 của Luật Hộ tịch khi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 38 của Luật Hộ tịch khi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp huyện và nộp bản chính Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định.

Bên cạnh đó, theo khoản 1 Điều 17 Luật Hộ tịch 2014 quy định thẩm quyền đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của một trong hai bên nam, nữ thực hiện đăng ký kết hôn.

Muốn đăng ký kết hôn nam nữ có cần phải đáp ứng điều kiện gì không?

Căn cứ tại Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

  1. Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;
  2. Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;
  3. Không bị mất năng lực hành vi dân sự;
  4. Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này.

Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.

Tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu cần được chuẩn bị cùng với các giấy tờ sau:

  • Chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ Căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh;
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú cấp;
  • Quyết định hoặc bản án ly hôn của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật nếu trước đó đã từng kết hôn và ly hôn. (nếu có)

Đăng ký kết hôn tại nơi tạm trú

Theo Luật Hộ tịch 2014, muốn đăng ký kết hôn nam nữ tại nơi tạm trú, hai bên nam nữ cần đáp ứng các điều kiện quy định tại Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: Đăng ký kết hôn tại nơi tạm trú có được không theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai, hình sự, doanh nghiệp,….. Luật Đại Đông Á tự tin có thể giải đáp các vấn đền liên quan đến các vấn đề pháp lý của khách hàng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp.

Một số bài viết có liên quan:

  • Cho thuê lại quyền sử dụng đất: Điều kiện, thủ tục thực hiện
  • Đất vi phạm là gì? Khi nào được cấp Sổ đỏ? Khi nào bị thu hồi?
  • Thời hạn sở hữu nhà ở và hồ sơ, thủ tục gia hạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *