Xuất hiện nhiều hội nhóm chia sẻ cách ‘bùng’ dịch vụ vay nợ qua App và hệ luỵ?

” Chẳng cần đi đâu xa, không thủ tục rườm rà, chỉ cần ngồi ở nhà, bạn cũng sẽ nhận được ting ting từ F…”. Đây là một trong số lời mời chào dịch vụ cho vay tiền từ những công ty tài chính qua hình thức vay online. Tuy nhiên, trên mạng xã hội lại xuất hiện nhiều hội nhóm hướng dẫn “bùng” tiền vay qua ứng dụng (app) hoặc qua web. Thành viên tham gia những nhóm này dao động hàng nghìn người đến gần 100 nghìn người với lượt tương tác cao, mỗi ngày có hàng chục bài chia sẻ về trải nghiệm quỵt nợ được đăng tải.

Cụ thể, trong những hội nhóm này thường chia sẻ những bài viết về cách trốn nợ, có thành viên còn khoe chiến tích đã “bùng” được tiền vay tại các app hay những công ty cho vay bằng cách cầm cố giấy tờ, tài sản. Ngoài ra, nhiều bài viết của những người vay tiền cũng được đăng lên để hỏi cách “bùng tiền” vay hiệu quả.

Những đối tượng này lợi dụng được điểm yếu về sự không chính thống của những ứng dụng vay tiền online để mở dịch vụ hỗ trợ “bùng tiền” vay app. Tuy nhiên những bài đăng đều được dẫn đến những nhóm kín với dòng trạng thái “Mọi người tham gia vào nhóm kín trên zalo giúp mình để được hỗ trợ, lưu ý chỉ hỗ trợ bùng cho những ai không đủ khả năng, trả nợ app không hỗ trợ vay app”.

Khi tham gia vào các hội, nhóm bùng tiền vay App online và đã hành động “xù nợ”, người vay sẽ phải gánh chịu những hệ lụy sau đây: Liên tục bị đòi nợ qua điện thoại. Cấp độ nhẹ nhất khi bùng tiền vay qua App online hoặc chậm thanh toán đó là gọi điện nhắc nhở. Dù là vay tiền ngân hàng hay công ty tài chính, nếu chậm thanh toán bạn cũng sẽ bị gọi nhắc nhở trả nợ đúng hạn. Đối với App vay tiền online cũng vậy, họ cũng sẽ gọi điện cho bạn nhắc nhở về khoản vay. Bạn chỉ cần thanh toán đúng hạn là xong. Spam mạng xã hội đòi nợ Trường hợp bên cho vay biết rõ khách hàng không có ý định thanh toán khoản vay. Họ sẽ liên tục tục gọi điện, dùng lời lẽ và giọng điệu không còn mềm mỏng như lúc trước. Ngoài ra, trong một số trường hợp họ sẽ lấy ảnh CMND/ CCCD, ảnh chân dung của khách hàng. Khi đăng ký vay sẽ có bước chụp ảnh chân dùng kèm giấy tờ tùy thân. Những hình ảnh này sẽ được rải khắp nơi trên Facebook, Zalo,.. Đến tận nhà đòi tiền Nếu không thể đòi tiền bằng cách gọi điện hay bêu xấu trên mạng xã hội. Các App, web cho vay tiền sẽ sử dụng cách cuối cùng là đến tận nhà để đòi tiền. Thậm chí, họ còn thuê các công ty xã hội đen để hù dọa gia đình, người thân của bạn. Và chắc chắn bạn sẽ không muốn điều này xảy ra phải không? Nó không chỉ ảnh hưởng đến bản thân bạn mà còn ảnh hưởng đến mối quan hệ xung quanh: bạn bè, hàng xóm, gia đình

Ngoài dịch vụ dạy cách bùng nợ, các dịch vụ trung gian cũng mọc lên như nấm: làm CMND/CCCD giả, nhận “cày” ứng dụng vay tiền online, bán tài khoản Facebook ảo, bán danh bạ giả, nhận gọi điện trấn an người thân… Với CMND giả và danh bạ mới, người vay dễ dàng vay tiền mà không sợ bị ảnh hưởng đến gia đình, người thân. Thậm chí có thành viên còn rao bán sẵn bộ hồ sơ “đẹp” để vay tiền qua app với mức chi phí nhỏ.

Trách nhiệm vay nợ và trả nợ

Về lý thuyết, khi người vay không hoàn trả số tiền đã vay ở mức độ nghiêm trọng, các ngân hàng và công ty tài chính tiêu dùng hoàn toàn có thể khởi kiện người vay ra Tòa án nhân dân nơi xảy ra hoạt động cho vay.

Trong trường hợp xác định có dấu hiệu của tội phạm, cơ quan chức năng sẽ thực hiện điều tra và áp dụng các hình thức xử lý theo luật hiện hành, có thể bao gồm phạt hành chính, tịch thu tài sản, hay truy tố.

Nếu xét theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm nếu thuộc các trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ.

Ngoài ra, nếu chiếm đoạt từ 500.000.000 đồng trở lên sẽ bị áp dụng mức hình phạt cao nhất là 20 năm tù hoặc chung thân.

Ngoài ra, những người kích động, xúi giục, chỉ cách lừa đảo, hoặc cung cấp những điều kiện cần thiết cho người thực hiện hành vi lừa đảo nêu trên, có thể bị xử lý hình sự với vai trò đồng phạm. Vì thế, người dân nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ các quy định thỏa thuận đối với các app tín dụng khi vay tiền, tránh gặp phải những hậu quả không đáng có.

Những hệ lụy khi tham gia vào các hội, nhóm bùng tiền vay App online và đã hành động “xù nợ”

Liên tục bị đòi nợ qua điện thoại

 Nhẹ nhất là gọi điện nhắc nhở, sau đó Spam mạng xã hội đòi nợ. Họ sẽ liên tục tục gọi điện, dùng lời lẽ và giọng điệu không còn mềm mỏng như lúc trước.

Bêu xấu trên mạng xã hội

Trong một số trường hợp họ sẽ lấy ảnh CMND/ CCCD, ảnh chân dung của khách hàng. Khi đăng ký vay sẽ có bước chụp ảnh chân dùng kèm giấy tờ tùy thân. Những hình ảnh này sẽ được rải khắp nơi trên Facebook, Zalo,..

 Đến tận nhà đòi tiền

 Nếu không thể đòi tiền bằng cách gọi điện hay bêu xấu trên mạng xã hội. Các App, web cho vay tiền sẽ sử dụng cách cuối cùng là đến tận nhà để đòi tiền. Thậm chí, họ còn thuê các công ty xã hội đen để hù dọa gia đình, người thân của bạn. Và chắc chắn bạn sẽ không muốn điều này xảy ra phải không? Nó không chỉ ảnh hưởng đến bản thân bạn mà còn ảnh hưởng đến mối quan hệ xung quanh: bạn bè, hàng xóm, gia đình.

Vì vậy, nếu có nhu cầu vay vốn phục vụ chi tiêu cá nhân thì nên tìm hiểu từ những tổ chức tín dụng uy tín của các ngân hàng, tại đây các tổ chức nêu trên sẽ có các chính sách cụ thể về lãi suất vay, thời hạn vay, lãi vay… và có các chính sách đảm bảo điều kiện cho người dân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *