NGƯỜI LAO ĐỘNG BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO KHI LÀM GIẢ HỒ SƠ XIN VIỆC

Hồ sơ xin việc là một công cụ để khẳng định năng lực và mang đến cho nhà tuyển dụng những thông tin đắt giá về người ứng tuyển. Thông qua đó, nhà tuyển dụng sẽ có những đánh giá tổng quan nhất về năng lực để xem người lao động có thực sự phù hợp với công việc mà công ty đang cần hay không.
Theo khoản 2 Điều 16 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về nghĩa vụ cung cấp thông tin khi giao kết hợp đồng lao động: “Người lao động phải cung cấp thông tin trung thực cho người sử dụng lao động về họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, trình độ kỹ năng nghề, xác nhận tình trạng sức khỏe và vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người sử dụng lao động yêu cầu.”

Theo đó, người lao động có nghĩa vụ cung cấp thông tin một cách trung thực cho người sử dụng lao động trước khi ký hợp đồng lao động.

Để bảo vệ quyền lợi của người sử dụng lao động và của cả những người lao động khác, pháp luật đã có quy định cụ thể biện pháp xử lý đối với hành vi làm giả hồ sơ xin việc. Cụ thể:

– Bị xử lý kỷ luật lao động

Nếu thông tin được cung cấp sai sự thật nhưng không quá ảnh hưởng đến việc tuyển dụng và thuộc một trong các hành vi vi phạm nội quy lao động đã được công ty quy định.

Các hình thức kỷ luật được quy định tại Điều 124 Bộ luật Lao động, bao gồm:

+ Khiển trách.

+ Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng.

+ Cách chức.

+ Sa thải.

– Bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Theo điểm g khoản 1 Điều 36 Bộ luật Lao động năm 2019, người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nếu người lao động cung cấp không trung thực thông tin khi giao kết hợp đồng lao động làm ảnh hưởng đến việc tuyển dụng.

Tuy nhiên, để chấm dứt hợp đồng lao động theo lý do này, công ty vẫn cần báo trước cho người lao động biết theo thời hạn được quy định tại khoản 2 Điều 36 như sau:

+ Báo trước ít nhất 45 ngày cho người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

+ Báo trước ít nhất 30 ngày cho người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ 12 – 36 tháng.

+ Báo trước ít nhất 03 ngày làm việc cho người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn dưới 12 tháng.

– Bị phạt vi phạm hành chính

Nếu người lao động có hành vi tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung của bản chính để yêu cầu chứng thực bản sao thì sẽ bị phạt tiền từ 01 – 03 triệu đồng theo khoản 1 Điều 34 Nghị định 82/2020/NĐ-CP.

Về chế độ bảo hiểm, theo điểm a khoản 1 Điều 40 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, người lao động có hành vi kê khai không đúng sự thật những nội dung có liên quan đến việc hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị phạt tiền từ 01 – 02 triệu đồng.

🎯CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI ĐÔNG Á – BEALAW
☑️Tham gia tố tụng bảo vệ quyền và lợi ích cho các đương sự trong các vụ án dân sự, hình sự, kinh doanh thương mại, đất đai, lao động, hôn nhân gia đình.
☑️Thực hiện các thủ tục pháp lý tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến chuyển nhượng mua bán, chuyển đổi công ty, thay đổi ĐKKD, thực hiện các thủ tục pháp lý riêng biệt tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền…
☑️Tư vấn thu hồi công nợ, thành lập, giải thể, chuyển nhượng, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp.
☑️Soạn thảo các văn bản, đơn khiếu nại, tố cáo, di chúc, hợp đồng.
Với tôn chỉ “ trung thực – tận tâm – trách nhiệm – hiệu quả” cùng đội ngũ Luật sư, Luật gia giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm, Luật ĐẠI ĐÔNG Á cam kết bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

“LUẬT TNHH ĐẠI ĐÔNG Á – GIẢI PHÁP PHÁP LÝ HIỆU QUẢ”

☎ Quý khách vui lòng liên hệ để được tư vấn:
👉0941.776.999
👉0888.695.000
📩bealaw01@gmail.com
🌏Website: http://bealaw.com.vn/
🏢 Địa chỉ: Số 58, đường 01, Khu Sunrise C, KĐT The Manor Central Park, Nguyễn Xiển, Đại Kim, Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *