Kết hôn chưa đủ tuổi gọi là gì?

ket-hon-chua-du-tuoi-goi-la-gi?

Theo quy định của pháp luật, việc kết hôn với tuổi chưa đủ là một hành vi bất hợp pháp và có thể bị xem là hành vi vi phạm pháp luật. Chính pháp luật đã đưa ra quy định về độ tuổi tối thiểu để được kết hôn, nhằm bảo vệ quyền lợi và sự phát triển của các bên trong hôn nhân. Tuy nhiên, độ tuổi tối thiểu này có thể khác nhau tùy theo quy định của từng quốc gia hoặc khu vực. Hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu về vấn đề “Kết hôn chưa đủ tuổi gọi là gì?” trong bài viết dưới đây, ngoài ra mọi vướng mắc về pháp luật quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được tư vấn và giải đáp.

1. Căn cứ pháp lý

  • Luật Hôn nhân và Gia Đình 2014.

2. Kết hôn chưa đủ tuổi gọi là gì?

Kết hôn khi chưa đủ tuổi được hiểu là hai người lấy nhau, sống chung như vợ chồng khi chưa đủ tuổi để đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật.

ket-hon-chua-du-tuoi-goi-la-gi?
Kết hôn chưa đủ tuổi gọi là gì?

Ngoài cách gọi này, chúng ta còn có thể sử dụng thuật ngữ “Tảo hôn”. Theo khoản 8 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, “Tảo hôn” được hiểu là việc lấy vợ, lấy chồng khi một bên hoặc cả hai bên chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 của Luật này.

Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định độ tuổi kết hôn như sau: Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên. Kết hôn khi chưa đến độ tuổi nêu trên được gọi là Tảo hôn.

Kết hôn chưa đủ tuổi có vi phạm pháp luật không?

Việc kết hôn khi chưa đủ tuổi là vi phạm điều kiện đăng ký kết hôn theo quy định tại Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Đồng thời, theo quy định tại điểm b, khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn đều là những hành vi bị cấm.

Pháp luật quy định độ tuổi đăng ký kết hôn để đảm bảo cho việc hai bên nam nữ có thể hoàn toàn làm chủ quyết định đi đến hôn nhân của mình, đồng thời đáp ứng được các vấn đề về năng lực hành vi, năng lực pháp luật, sẵn sàng xây dựng cuộc sống hôn nhân cũng như chịu trách nhiệm trước hôn nhân của mình.

Việc tổ chức tảo hôn là một hành vi gây ra nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm nghiêm trọng các nguyên tắc cơ bản của Luật hôn nhân gia đình. Nếu một người cố tình vi phạm, thực hiện tổ chức hoặc dung túng cho việc kết hôn khi chưa đủ tuổi, tùy theo mức độ nghiêm trọng của sự việc có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: Kết hôn chưa đủ tuổi gọi là gì? theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai, hình sự, doanh nghiệp,….. Luật Đại Đông Á tự tin có thể giải đáp các vấn đền liên quan đến các vấn đề pháp lý của khách hàng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp.

Một số bài viết có liên quan:

  • Tài sản bố mẹ cho sau khi kết hôn là của ai
  • Thẩm quyền đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài
  • Không đăng ký kết hôn có bị phạt không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *