Điều luật du học Nhật Bản mới cho sinh viên Việt Nam

Hiện nay số lượng du học sinh ở Nhật Bản khá đông, ngoài những quy định về luật pháp như cũ thì mỗi năm các điều luật đều sẽ có sự thay đổi nhỏ. Các bạn trẻ cần chủ động cập nhật những thay đổi điều luật để nắm rõ, trang bị kiến thức cho bản thân, tránh rơi vào những tình huống không mong muốn ở xứ người.

Cụ thể luật mới cho du học sinh Nhật Bản 2020 được cập nhật như sau:

Từ ngày 1/3/2020, người xin cấp visa du học Nhật Bản tại các cơ sở giảng dạy tiếng Nhật cần phải nộp giấy xác nhận tốt nghiệp THPT trong hồ sơ xin cấp visa du học.

  • Ứng viên không có tiền án tiền sự, không nằm trong danh sách đen của Cục quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam.
  • Đạt trình độ Nhật ngữ theo yêu cầu.
  • Có khả năng tài chính đảm bảo khi sang Nhật du học.

Mục đích của việc ban hành luật du học Nhật Bản mới này là vì:

  • Ngăn chặn tình trạng giả mạo bằng tốt nghiệp và hướng dẫn sai lệch về du học Nhật từ các trung tâm tư vấn.
  • Ngăn chặn tình trạng công ty tư vấn du học định hướng không đúng về mục đích du học Nhật Bản.
  • Tránh việc ứng viên bị lừa gạt và phải gánh chịu những khoản nợ khổng lồ.
  • Đại sứ quán cũng khuyến cáo học sinh, bạn trẻ có thể cập nhật thông tin về học bổng và lưu ý về các công ty tư vấn du học thiếu đạo đức.

Quy định về pháp luật Nhật Bản đối với du học sinh

1.    Quy định về điều kiện nhập cảnh

Để thành công nhập cảnh vào Nhật Bản, bạn cần theo dõi những điều kiện nhập cảnh được quy định và xem xét đáp ứng yêu cầu được nêu ra nhé.

  • Hộ chiếu còn hiệu lực
  • Đã tốt nghiệp THPT ở nước sở tại
  • Đạt trình độ Nhật ngữ cơ bản
  • Chứng minh tài chính trong quá trình du học Nhật Bản

2.    Quy định luật du học Nhật Bản đối với chứng nhận cư trú hợp pháp

Bắt đầu từ ngày 7/9/2012, mỗi cư dân nước ngoài cư trú tại Nhật Bản từ 3 tháng trở lên sẽ được cấp thẻ lưu trú. Cư dân ngoại quốc sau khi được cấp thẻ phải luôn mang thẻ lưu trú bên người bất cứ đâu. Nếu không mang thẻ và bị phát hiện, bạn sẽ bị phạt tới 2.000.000 yên và bị nghi ngờ nằm trong diện cư trú bất hợp pháp.

Thẻ cư trú là loại thẻ hết sức cần thiết và quan trọng. Khi bạn có nhu cầu mở thẻ ngân hàng, kí hợp đồng điện thoại hoặc thuê nhà đều cần loại thẻ này.

3.    Điều luật du học Nhật Bản cho sinh viên đi làm thêm

Chính phủ Nhật Bản quy định sinh viên được phép làm thêm sau khi hoàn thành tối thiểu 760 tiết học trong vòng 35 tuần học. Trong đó mỗi tiết học kéo dài 45 phút. Sau đó sinh viên sẽ được phép đi làm thêm 28 tiếng/tuần.

Nếu sinh viên sa đà vào việc làm thêm mà không hoàn thành chương trình học, sinh viên sẽ bị khó khăn trong việc gia hạn để tiếp tục ở lại Nhật Bản.

4.    Pháp luật Nhật Bản đối với du học sinh thuê nhà

Khi thuê nhà riêng tại Nhật Bản, bạn cần lưu ý một số điều luật du học Nhật Bản cho sinh viên. Khi chủ nhà muốn cho bạn thuê nhà, chủ nhà sẽ thông qua các công ty môi giới bất động sản. Như vậy, bạn sẽ được đảm bảo chỗ ở cho đến khi hết hợp đồng mà không lo chủ nhà lấy lại nhà thuê trong lúc bạn còn thời hạn hợp đồng.

Như vậy bạn hãy tìm một công ty bất động sản để làm trung gian cho việc kí hợp đồng thuê nhà giữa bạn và chủ cho thuê nhà nhé.

5.    Quy định của Nhật Bản về việc mời thăm thân

Nếu bạn muốn mời người thân trong gia đình sang Nhật Bản, bạn cần xin visa đoàn tụ gia đình. Khi người thân sang đến Nhật Bản, người thân của bạn được phép cư trú trong vòng 1 đến 2 năm tại Nhật. Lưu ý, nếu bạn xin diện visa cư trú ngắn hạn nhưng sau đó lại có ý định cư trú lâu dài thì sau này sẽ rất khó chuyển sang visa đoàn tụ, tức visa cư trú lâu dài tại Nhật.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: Điều luật du học Nhật Bản mới cho sinh viên Việt Nam”. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *