Mẫu tờ khai ghi chú kết hôn

mau-to-khai-ghi-chu-ket-hon

Việc đăng ký hôn nhân là một bước quan trọng và cần thiết đối với mỗi cặp đôi muốn chính thức bước vào cuộc sống hôn nhân. Tuy nhiên, thủ tục này đôi khi có thể gặp phải nhiều khó khăn và rắc rối, đặc biệt là khi bạn không biết nên đi đâu và làm gì. Hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu về vấn đề “Mẫu tờ khai ghi chú kết hôn” trong bài viết dưới đây, ngoài ra mọi vướng mắc về pháp luật quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được tư vấn và giải đáp.

1. Căn cứ pháp lý

  • Luật Hộ tịch 2014
  • Nghị định 123/2015/NĐ-CP
  • Thông tư 04/2020/TT-BTP

2. Mẫu tờ khai ghi chú kết hôn

mau-to-khai-ghi-chu-ket-hon
Mẫu tờ khai ghi chú kết hôn

Việc đăng ký ghi chú kết hôn yêu cầu các bên kết hôn phải trình bày hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều 35 của Nghị định 123/2015/NĐ-CP. Hồ sơ này bao gồm các giấy tờ sau:

  • Tờ khai theo mẫu quy định, cung cấp thông tin về các bên kết hôn và thông tin về việc kết hôn.
  • Bản sao giấy tờ chứng nhận việc kết hôn do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp.
  • Nếu gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính, còn phải nộp bản sao giấy tờ của cả hai bên nam, nữ quy định tại Khoản 1 Điều 2 của Nghị định này. Nếu là công dân Việt Nam đã ly hôn hoặc hủy việc kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền nước ngoài, phải nộp trích lục về việc đã ghi vào Sổ hộ tịch việc ly hôn hoặc hủy việc kết hôn theo quy định tại Khoản 2 Điều 37 của Nghị định này. Thời gian giải quyết hồ sơ ghi chú kết hôn không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày Phòng Tư pháp tiếp nhận hồ sơ, tuy nhiên, nếu cần xác minh thì thời hạn giải quyết không quá 10 ngày làm việc. Thủ tục ghi vào Sổ hộ tịch việc kết hôn được thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 của Luật Hộ tịch và quy định sau đây:
  • Nếu yêu cầu ghi vào Sổ hộ tịch việc kết hôn đủ điều kiện theo quy định tại Điều 34 của Nghị định, Trưởng phòng Tư pháp ghi vào sổ và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký cấp bản chính trích lục hộ tịch cho người yêu cầu.
  • Nếu yêu cầu ghi vào Sổ hộ tịch việc kết hôn thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 36 của Nghị định này, Trưởng phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện

Tuy nhiên, để đăng ký ghi chú kết hôn thành công, không chỉ đơn thuần là trình bày hồ sơ đầy đủ và tuân thủ quy trình thủ tục mà các bên kết hôn cần phải lưu ý một số điểm quan trọng khác.

Đầu tiên, các bên kết hôn cần kiểm tra kỹ các thông tin trong hồ sơ trước khi nộp để đảm bảo chính xác và không bị sai sót. Bất kỳ sai sót nào trong hồ sơ có thể dẫn đến việc bị từ chối đăng ký hoặc thậm chí bị xử lý hình sự.

Thứ hai, nếu một trong hai bên kết hôn là công dân nước ngoài, cần phải đăng ký tạm trú tại cơ quan công an quản lý địa bàn nơi đăng ký kết hôn trong thời gian từ 06 tháng trở lên. Nếu không thực hiện đúng quy định này, hồ sơ đăng ký sẽ bị từ chối.

Thứ ba, đối với các trường hợp đăng ký kết hôn tại cơ quan nước ngoài, các bên kết hôn cần phải chứng minh được việc đăng ký này đã được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền của quốc gia đó. Nếu không có giấy tờ chứng minh này, đăng ký sẽ không được chấp nhận.

Ngoài ra, việc đăng ký ghi chú kết hôn còn có thể bị từ chối nếu một trong hai bên kết hôn đang trong quá trình giải quyết vụ ly hôn hoặc chưa hoàn tất thủ tục hủy việc kết hôn trước đó.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: Mẫu tờ khai ghi chú kết hôn theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai, hình sự, doanh nghiệp,….. Luật Đại Đông Á tự tin có thể giải đáp các vấn đền liên quan đến các vấn đề pháp lý của khách hàng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp.

Một số bài viết có liên quan:

  • Tài sản bố mẹ cho sau khi kết hôn là của ai
  • Thẩm quyền đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài
  • Không đăng ký kết hôn có bị phạt không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *