THỜI HẠN ĐI XKLĐ NHẬT BẢN LÀ BAO LÂU? NHỮNG QUY ĐỊNH MỚI 2023 VỀ THỜI HẠN XKLĐ NHẬT BẢN BẠN NÊN BIẾT

Trong những năm gần đây, số lượng lao động Việt Nam sang Nhật ngày càng tăng. Quốc gia này cũng đã có nhiều đổi mới trong quy định về thời hạn XKLĐ dành cho người lao động. 

Thời hạn đi XKLĐ Nhật Bản là bao nhiêu năm?

Đối với visa thực tập sinh, thời hạn đi xklđ sẽ phụ thuộc vào thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng. Hiện nay có hai chương trình đi xklđ cho người lao động lựa chọn là chương trình 01 năm và chương trình 03 năm.

Đơn hàng đi xklđ Nhật Bản 1 năm

Trong chương trình 01 năm, người lao động sau khi kết thúc hợp đồng bắt buộc phải về nước. Và với chương trình này thì người lao động sẽ không thể quay lại Nhật Bản với visa thực tập sinh.

  • Đặc điểm của chương trình có thời hạn 01 năm

+ Có tính chất thời vụ, ngắn hạn.

+ Một số công việc: phụ bếp, giặt ủi, sơn vật liệu…

  • Ưu điểm

+ Chi phí tham gia thấp, phù hợp với lao động hạn chế về kinh tế

+ Điều kiện và yêu cầu tham gia đơn hàng không quá khắt khe

+ Thời gian xuất cảnh nhanh

+ Độ tuổi đi đơn hàng 1 năm lấy khá cao

+ Công việc mang tính thời vụ nên nhiều việc làm thêm, tăng ca nên mức lương sẽ cao

  • Nhược điểm

+ Với chương trình này thì lao động không thể quay lại Nhật lần 2

+ Các đơn hàng chương trình này thường chỉ gồm ngành nông nghiệp, chế biến thực phẩm, chăn nuôi, giặt là, đóng gói, phân phối hàng hoá…

Đơn hàng đi xklđ 03 năm

Đối với chương trình này, người lao động sẽ kết thúc hợp đồng lao động khi đủ 03 năm. Tuy nhiên, điều đặc biệt ở chương trình này là sau khi kết thúc hợp đồng, người lao động có thể gia hạn thêm 02 năm nữa. Vì vậy, tổng thời gian làm việc tại Nhật Bản của chương trình này lên đến 05 năm.

  • Ưu điểm

+ Người lao động có thể quay lại Nhật Bản lần 2

+ Thu nhập cao, sau 03 năm có thể tích lũy lên đến 500 triệu đồng

+ Thời gian lâu nên có thời gian học hỏi và trau dồi tay nghề

+ Khi trở về có cơ hội việc làm cao

  • Nhược điểm

+ Chi phí tham gia đắt đỏ. So với chương trình 01 năm có thể gấp 3 lần.

+ Điều kiện tham gia khắt khe

+ Thời gian xa nhà khá dài.

Những quy định mới về thời hạn XKLĐ Nhật Bản- Cơ hội đi xklđ Nhật Bản lên đến 10 năm

Nhật Bản là quốc gia đang có sự già hóa về dân số. Nhu cầu về lực lượng lao động lại ngày một tăng cao. Việc thu hút những lao động nước ngoài đến làm việc như một tất yếu tại đây. Trong nhiều năm qua, chính phủ Nhật Bản có nhiều đổi mới trong những quy định dành cho lực lượng người lao động nước ngoài nhằm thu hút cũng như đảm bảo nhân lực trong nền kinh tế.

Một trong những dấu ấn quan trọng trong thị trường xklđ Nhật Bản chính là việc chính phủ quốc gia này quyết định ban hành thị thực mang tên kỹ năng mặc định “Tokutei” vào năm 2019. 

Đây chính là một cơ hội lớn cho người lao động Việt Nam, đặc biệt là những lao động muốn làm việc tại đây lâu dài. 

Với tư cách mới này, người lao động có thể ở lại Nhật Bản với thời gian dài hơn trước kia. Thay vì chỉ có 3 năm đối với tư cách thực tập sinh, các lao động nước ngoài có thể làm việc ở Nhật tối đa thêm 5 năm nữa. Tổng cộng thời gian làm việc có thể lên đến 10 năm (Còn gọi là visa đặc định loại 1).

Thời gian 10 năm này bao gồm: tham gia chương trình thực tập sinh 03 năm + quay trở lại Nhật với đơn hàng 02 năm (nếu đáp ứng điều kiện) + thi visa đặc định loại làm việc 05 năm.

Đối với visa đặc định loại 2 người lao động có thể bảo lãnh gia đình sang sống cùng trong suốt thời gian lao động. Tuy nhiên, để tham gia loại visa này thì người lao động cần phải hoàn thành visa đặc định loại 1.

Chế độ visa đặc định 1 này áp dụng cho 14 ngành nghề đã được cấp phép sau:

  • Xây dựng
  • Công nghiệp tàu biển
  • Bảo dưỡng, sửa chữa ô tô
  • Nghiệp vụ hàng không, sân bay
  • Nghiệp vụ điều dưỡng, hộ lý
  • Vệ sinh tòa nhà
  • Nông nghiệp,
  • Ngư nghiệp,
  • Chế biến thực phẩm
  • Dịch vụ ăn uống, nhà hàng
  • Chế tạo vật liệu
  • Gia công cơ khí
  • Cơ điện, điện tử

Đối với visa đặc định loại 2 mới chỉ được giới hạn ở hai ngành nghề sau:

  • Xây dựng
  • Ngành đóng tàu, hàng hải

Cả hai loại visa này đều yêu có yêu cầu cao và khắt khe.

Gia hạn visa đi XKLĐ Nhật Bản có khó không?

Hàng năm, visa thực tập sinh Nhật Bản sẽ được gia hạn một lần bởi chính công ty tiếp nhận phụ trách. Trong vòng 03 tháng trước khi visa hết hạn, người lao động cần phải gia hạn visa mới. Người lao động sẽ phải bắt buộc về nước nếu hồ sơ không được chấp nhận.

Tuy nhiên, nếu như người lao động có hồ sơ đầy đủ, tuân thủ việc đóng thuế, tiền điện nước, internet,…không vi phạm pháp luật trong thời gian làm việc tại Nhật. Thì việc xin visa sẽ khô

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: THỜI HẠN ĐI XKLĐ NHẬT BẢN LÀ BAO LÂU? NHỮNG QUY ĐỊNH MỚI 2023 VỀ THỜI HẠN XKLĐ NHẬT BẢN BẠN NÊN BIẾT “ theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999 hoặc 0888.695.000ng quá khó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *