QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ HÀNH VI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG

1) Định nghĩa

Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học.

Căn cứ khoản 5 Điều 2 Nghị định 80/2017/NĐ-CP “Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.” Bạo lực học đường đã trở thành mối lo ngại của rất nhiều gia đình, các nhà trường và là nỗi trăn trở của toàn xã hội bởi nó để lại hậu quả nghiêm trọng mà nó gây ra.

2) Quy định pháp luật

Hiện nay, hình thức của bạo lực không còn giới hạn trong phạm vi bạo lực thể chất, mà rộng hơn đó là những hình thức bắt nạt bằng lời trên mạng, các hành vi phổ biến nhất là chia sẻ thông tin để làm trò đùa, làm người khác xấu hổ trên mạng, viết những bình luận khiêu khích xúc phạm. Hiện tượng bắt nạt trực tuyến đáng báo động xảy ra phổ biến trên toàn thế giới. Trong những năm trở lại đây, tỷ lệ học sinh bị bắt nạt trực tuyến có xu hướng ngày càng gia tăng. Những tổn thương trên cơ thể có thể nhìn thấy bằng mắt, nhưng những vết thương tâm hồn mãi mãi không thể nào xóa nhòa.

Căn cứ Điều 37 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về các hành vi học sinh không được làm, trong đó có hành vi đánh nhau. Như vây, có thể coi bạo lực học đường là một hành vi gây thương tích một cách có chủ đích đối với người khác, gây tổn hại về mặt sức khỏe cũng như tinh thần của người bị hại, từ đó, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, tính cách và tương lai của người đó.

– Mức xử phạt hành vi bạo lực học đường.

Ngoài những biện pháp khiển trách trước lớp, trước hội đồng ký luật của trường, biện pháp cảnh cáo, học sinh vi phạm hành vi bạo lực học đường còn có thể bị đuổi học lên tới 1 năm tùy vào từng mức độ vi phạm (Thông tư 08/TT 1988 hướng dẫn về việc khen thưởng và thi hành kỷ luật học sinh các trường phổ thông).

Căn cứ Điều 12 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự: “Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng”.

Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại một trong các điều 123, 134, 141, 142, 143, 144, 150, 151, 168, 169, 170, 171, 173, 178, 248, 249, 250, 251, 252, 265, 266, 286, 287, 289, 290, 299, 303 và 304 của Bộ luật này.”.

– Mức xử phạt liên đới đối với hành vi bạo lực học đường
(quy định tại Điều 586 Bộ luật dân sự 2015).

“Người chưa đủ mười lăm tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu, trừ trường hợp quy định tại Điều 599 của Bộ luật này.

Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình”

🎯CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI ĐÔNG Á – BEALAW
☑️Tham gia tố tụng bảo vệ quyền và lợi ích cho các đương sự trong các vụ án dân sự, hình sự, kinh doanh thương mại, đất đai, lao động, hôn nhân gia đình.
☑️Thực hiện các thủ tục pháp lý tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến chuyển nhượng mua bán, chuyển đổi công ty, thay đổi ĐKKD, thực hiện các thủ tục pháp lý riêng biệt tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền…
☑️Tư vấn thu hồi công nợ, thành lập, giải thể, chuyển nhượng, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp.
☑️Soạn thảo các văn bản, đơn khiếu nại, tố cáo, di chúc, hợp đồng.
Với tôn chỉ “ trung thực – tận tâm – trách nhiệm – hiệu quả” cùng đội ngũ Luật sư, Luật gia giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm, Luật ĐẠI ĐÔNG Á cam kết bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

“LUẬT TNHH ĐẠI ĐÔNG Á – GIẢI PHÁP PHÁP LÝ HIỆU QUẢ”

☎ Quý khách vui lòng liên hệ để được tư vấn:
👉0941.776.999
👉0888.695.000
📩bealaw01@gmail.com
🌏Website: http://bealaw.com.vn/
🏢Trụ sở: Tầng 3 Chung cư Goldsilk Complex, số 430 Cầu Am, Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội
🏢Chi nhánh: Số 58, đường 01, Khu Sunrise C, KĐT The Manor Central Park, Nguyễn Xiển, Đại Kim, Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *