Bồi thường thiệt hại do người làm công gây ra

boi-thuong-thiet-hai-do-nguoi-lam-cong-gay-ra

Khi những vụ tai nạn không mong muốn xảy ra trong quá trình làm việc, đôi khi bạn sẽ tự hỏi: “Liệu tôi có phải chịu trách nhiệm bồi thường cho những thiệt hại do nhân viên của mình gây ra không?”. Câu trả lời không phải lúc nào cũng đơn giản, nhất là khi chúng ta đối mặt với những quy định pháp lý phức tạp. Hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu về vấn đề “Bồi thường thiệt hại do người làm công gây ra” trong bài viết dưới đây, ngoài ra mọi vướng mắc về pháp luật quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được tư vấn và giải đáp.

1. Căn cứ pháp lý

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Luật Việc làm  2013

2. Bồi thường thiệt hại do người làm công gây ra

Việc xác định người làm công và mối quan hệ giữa các bên trong trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể gây nhiều vướng mắc về mặt pháp lý. Tuy nhiên, theo khoản 5 Điều 3 Luật Việc làm 2013, người làm công là người làm công việc tạm thời có trả công trong việc thực hiện các dự án hoặc hoạt động sử dụng vốn nhà nước gắn với các chương trình phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn cấp xã. Bài viết này sẽ giải thích căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại và mối quan hệ giữa các bên trong trách nhiệm đó.

Quy định về người làm công

Người làm công là người làm một công việc nào đó cho một chủ thể khác của pháp luật dân sự, có thể là công việc thường xuyên hoặc thời vụ, và không buộc phải có hợp đồng lao động ký kết với chủ sử dụng lao động. Về tổng quan, khác với người lao động trong Bộ luật Lao động, người làm công có sự khác biệt về tính chất công việc, phúc lợi xã hội bắt buộc. Ví dụ như bảo hiểm xã hội…

boi-thuong-thiet-hai-do-nguoi-lam-cong-gay-ra
Bồi thường thiệt hại do người làm công gây ra

Mối quan hệ trong trách nhiệm bồi thường thiệt hại

Mối quan hệ trong trách nhiệm bồi thường thiệt hại do người làm công gây ra bao gồm:

  • Mối quan hệ giữa người làm công với chủ sử dụng người làm công (gọi là mối quan hệ bên trong).
  • Mối quan hệ giữa người làm công với người bị hại (mối quan hệ bên ngoài).
  • Mối quan hệ giữa chủ sử dụng người làm công với người bị hại (gọi là mối quan hệ bên ngoài).

Mối quan hệ trên là mối quan hệ gián tiếp với ba bên chủ thể tham gia và chủ thể trách nhiệm bồi thường là pháp nhân hoặc cá nhân sử dụng người làm công, chứ không phải người làm công với vai trò là người trực tiếp gây ra thiệt hại.

Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại do người làm công gây ra được xác định như sau:

  • Điều kiện đầu tiên để phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại là phải tồn tại mối quan hệ giữa chủ thuê và người làm công.
  • Người gây thiệt hại phải là người làm công, tức là người thực hiện công việc theo “mệnh lệnh”, “chỉ dẫn” của chủ thể sử dụng hay quản lý.
  • Thiệt hại phải phát sinh trong khi người làm công thực hiện công việc được giao.
  • Thiệt hại phải có thực tế xảy ra.

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do người làm công gây ra thuộc về pháp nhân hoặc cá nhân sử dụng người làm công, chứ không phải người làm công. Đây là điều kiện chung của tất cả các chế định bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Trên đây là các thông tin liên quan đến bồi thường thiệt hại do người làm công gây ra. Việc hiểu rõ về quy định và căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường là rất quan trọng để giảm thiểu những tranh chấp về pháp lý giữa các bên.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: Bồi thường thiệt hại do người làm công gây ra theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai, hình sự, doanh nghiệp,….. Luật Đại Đông Á tự tin có thể giải đáp các vấn đền liên quan đến các vấn đề pháp lý của khách hàng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp.

Một số bài viết có liên quan:

  • Quyền đối với bất động sản liền kề
  • Năng lực pháp luật dân sự của cá nhân
  • Hợp đồng vô hiệu
  • Chia tài sản khi vợ hoặc chồng chết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *