Hướng dẫn thủ tục hòa giải trong vụ án dân sự

huong-dan-thu-tuc-hoa-giai-trong-vu-an-dan-su

Hòa giải là một phương pháp giải quyết tranh chấp trong vụ án dân sự được khuyến khích và ưu tiên áp dụng. Qua đó, các bên có thể giải quyết tranh chấp một cách nhanh chóng, hiệu quả và tránh các rủi ro pháp lý. Tuy nhiên, thủ tục hòa giải cũng đòi hỏi sự chủ động và thông tin rõ ràng của các bên tham gia để đạt được kết quả tốt nhất. Hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu về vấn đề “Hướng dẫn thủ tục hòa giải trong vụ án dân sự” trong bài viết dưới đây, ngoài ra mọi vướng mắc về pháp luật quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được tư vấn và giải đáp.

1. Căn cứ pháp lý

  • Bộ luật Tố tụng dân sự 2015

2. Hướng dẫn thủ tục hòa giải trong vụ án dân sự

Theo Bộ luật Tố tụng dân sự, để giải quyết vụ án dân sự, cần tiến hành các bước sau:

huong-dan-thu-tuc-hoa-giai-trong-vu-an-dan-su
Hướng dẫn thủ tục hòa giải trong vụ án dân sự

Bước 1: Nộp đơn khởi kiện

Theo Điều 189 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, người khởi kiện phải nộp đơn khởi kiện trực tiếp tại Tòa án hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính. Cá nhân có đầy đủ năng lực hành vi tố tụng dân sự thì có thể tự mình hoặc nhờ người khác làm hộ. Cơ quan, tổ chức thì người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức đó sẽ làm hộ đơn khởi kiện vụ án. Điều kiện cụ thể được quy định tại Điều 189, 190 và 191
Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 .

Bước 2: Phân công thẩm phán xem xét đơn

Theo Điều 191 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 , trong thời hạn 03 ngày làm việc, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, Thẩm phán phải xem xét đơn khởi kiện và có một trong các quyết định sau đây: yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện; tiến hành thủ tục thụ lý vụ án theo thủ tục thông thường hoặc theo thủ tục rút gọn; chuyển đơn khởi kiện cho Tòa án có thẩm quyền và thông báo cho người khởi kiện; trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện nếu vụ việc đó không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Bước 3: Thụ lý vụ án

Theo Điều 195 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 , Thẩm phán phải thông báo ngay cho người khởi kiện biết về việc nộp tiền tạm ứng án phí trong trường hợp họ phải nộp tiền tạm ứng án phí. Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí. Thẩm phán thụ lý vụ án khi người khởi kiện nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

Bước 4: Tiến hành hòa giải

Theo Điều 205 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 , trong thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án, Tòa án tiến hành hòa giải để các đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án. Việc hòa giải được tiến hành theo các nguyên tắc sau đây: tôn trọng sự tự nguyện thỏa thuận của các đương sự, không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực, bắt buộc các đương sự phải thỏa thuận không phù hợp với ý chí của mình; nội dung thỏa thuận giữa các đương sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Bước 5: Chuẩn bị xét xử

Theo Điều 218 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 , Tòa án yêu cầu bổ sung tài liệu, chứng cứ, ra các quyết định đình chỉ xét đơn, trưng cầu giám định, định giá tài sản, mở phiên tòa giải quyết việc dân sự. Nếu chưa có kết quả giám định, định giá tài sản thì có thể kéo dài thời gian chuẩn bị xét đơn yêu cầu nhưng không vượt quá 01 tháng.

Bước 6: Đưa vụ án ra xét xử ở phiên tòa sơ thẩm

Theo Điều 222 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 , phiên tòa sơ thẩm phải được tiến hành đúng thời gian, địa điểm đã được ghi trong quyết định đưa vụ án ra xét xử hoặc trong giấy báo mở lại phiên tòa.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: Hướng dẫn thủ tục hòa giải trong vụ án dân sự theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai, hình sự, doanh nghiệp,….. Luật Đại Đông Á tự tin có thể giải đáp các vấn đền liên quan đến các vấn đề pháp lý của khách hàng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp.

Một số bài viết có liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *