Bồi thường tài sản gắn liền với đất khi thu hồi đất thế nào?

Những loại tài sản doanh nghiệp không cần phải trích khấu hao?

Khi nhà nước thu hồi đất, tài sản gắn liền với đất như nhà cửa, tường rào, đường đi, trồng cây trồng trọt… cũng bị ảnh hưởng và có thể bị phá hủy. Trong trường hợp này, chính quyền sẽ tiến hành bồi thường cho người sở hữu tài sản đó. Tuy nhiên, quy định về bồi thường tài sản gắn liền với đất khá phức tạp và yêu cầu các bước thực hiện cụ thể. Hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu về vấn đề “Bồi thường tài sản gắn liền với đất khi thu hồi đất thế nào?” trong bài viết dưới đây, ngoài ra mọi vướng mắc về pháp luật quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được tư vấn và giải đáp.

1. Căn cứ pháp lý

  • Luật Đất đai 2013

2. Bồi thường tài sản gắn liền với đất khi thu hồi đất thế nào?

Khi Nhà nước thu hồi đất, các trường hợp sử dụng đất bị thiệt hại về tài sản thì được bồi thường theo nguyên tắc được quy định tại Điều 88 Luật Đất đai 2013.

Đối với thiệt hại về nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất, nếu phải tháo dỡ toàn bộ hoặc một phần mà phần còn lại không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật thì chủ sở hữu nhà, công trình đó được bồi thường bằng giá trị xây dựng mới của nhà ở hoặc công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương. Nếu phần còn lại của nhà ở, công trình vẫn đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật thì bồi thường theo thiệt hại thực tế.

Đối với các công trình xây dựng khác gắn liền với đất và hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội không thuộc trường hợp trên, nếu bị tháo dỡ toàn bộ hoặc một phần mà phần còn lại không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật thì được bồi thường theo quy định của Chính phủ. Nếu đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật thì bồi thường theo thiệt hại thực tế.

boi-thuong-tai-san-gan-lien-voi-dat-khi-thu-hoi-dat-the-nao?
Bồi thường tài sản gắn liền với đất khi thu hồi đất thế nào?

Đối với cây trồng và vật nuôi, khi Nhà nước thu hồi đất mà gây thiệt hại thì được bồi thường theo quy định của pháp luật. Nếu cây trồng là hàng năm, mức bồi thường được tính bằng giá trị sản lượng của vụ thu hoạch. Nếu cây trồng là lâu năm thì mức bồi thường được tính bằng giá trị hiện có của vườn cây theo giá ở địa phương tại thời điểm thu hồi đất mà không bao gồm giá trị quyền sử dụng đất. Nếu cây trồng chưa thu hoạch nhưng có thể di chuyển đến địa điểm khác thì được bồi thường chi phí di chuyển và thiệt hại thực tế do phải di chuyển và trồng lại. Đối với cây rừng trồng và thủy sản, mức bồi thường được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể theo từng trường hợp.

Ngoài ra, khi phải di chuyển tài sản, Nhà nước sẽ bồi thường chi phí tháo dỡ, di chuyển và lắp đặt. Trường hợp phải di chuyển hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất cũng sẽ được bồi thường thiệt hại khi tháo dỡ, vận chuyển và lắp đặt. Mức bồi thường này sẽ được quy định bởi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Các khoản bồi thường trên sẽ giúp bảo đảm quyền lợi của người dân và đảm bảo tính công bằng khi Nhà nước thu hồi đất. Đồng thời, việc quy định rõ ràng các trường hợp và mức bồi thường cụ thể cũng sẽ giúp tránh được những tranh chấp liên quan đến việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: Bồi thường tài sản gắn liền với đất khi thu hồi đất thế nào? theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai, hình sự, doanh nghiệp,….. Luật Đại Đông Á tự tin có thể giải đáp các vấn đền liên quan đến các vấn đề pháp lý của khách hàng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp.

Một số bài viết có liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *