Phân biệt Tranh chấp đất đai và Tranh chấp liên quan đến đất đai

phan-biet-tranh-chap-dat-dai-va-tranh-chap-lien-quan-den-dat-dai

Tranh chấp đất đai và tranh chấp liên quan đến đất đai là hai khái niệm khác nhau trong lĩnh vực pháp lý đất đai. Tranh chấp đất đai liên quan đến quyền sở hữu đất đai của người dân hoặc tổ chức, trong khi tranh chấp liên quan đến đất đai có thể bao gồm nhiều vấn đề khác nhau như quyền sử dụng đất, quyền thuê đất, quyền trích lục địa, quyền sử dụng tài nguyên đất đai và quản lý tài sản đất đai. Hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu về vấn đề “Phân biệt Tranh chấp đất đai và Tranh chấp liên quan đến đất đai” trong bài viết dưới đây, ngoài ra mọi vướng mắc về pháp luật quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được tư vấn và giải đáp.

1. Căn cứ pháp lý

  • Luật đất đai 2013
  • Bộ luật dân sự 2015

2. Phân biệt Tranh chấp đất đai và Tranh chấp liên quan đến đất đai

Tranh chấp đất đai và tranh chấp liên quan đến đất đai là hai loại tranh chấp phổ biến trong quan hệ đất đai. Tranh chấp đất đai là tranh chấp giữa các bên liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất và được định nghĩa theo khoản 24 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013. Tuy nhiên, định nghĩa này chưa rõ ràng, dẫn đến nhầm lẫn trong việc xác định tranh chấp nào là tranh chấp đất đai, gây ra sai sót trong việc áp dụng thủ tục hòa giải, khởi kiện.

Tranh chấp liên quan đến đất đai liên quan đến quyền, nghĩa vụ giữa các bên trong quan hệ dân sự như giao dịch, di sản thừa kế, tài sản chung là quyền sử dụng đất. Các loại tranh chấp phổ biến trong quan hệ đất đai bao gồm tranh chấp xác định ai là người có quyền sử dụng đất, tranh chấp giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất, tranh chấp di sản thừa kế là quyền sử dụng đất và tranh chấp tài sản chung là quyền sử dụng đất giữa vợ và chồng khi ly hôn.

phan-biet-tranh-chap-dat-dai-va-tranh-chap-lien-quan-den-dat-dai
Phân biệt Tranh chấp đất đai và Tranh chấp liên quan đến đất đai

Đối với việc giải quyết tranh chấp, nếu không thể giải quyết thông qua hòa giải tại UBND cấp xã, các bên có thể khởi kiện tại Tòa án nếu đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất. Trong trường hợp đương sự không có Giấy chứng nhận hoặc giấy tờ về quyền sử dụng đất, có thể nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại UBND cấp huyện hoặc cấp tỉnh hoặc khởi kiện tại Tòa án. Tuy nhiên, nếu có quyền, các bên có thể khởi kiện tại Tòa án mà không thông qua hòa giải tại UBND cấp xã.

Các cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp gồm Tòa án nhân dân nơi có đất xảy ra tranh chấp, UBND cấp huyện và UBND cấp tỉnh. Đối với luật điều chỉnh, Luật Đất đai năm 2013 và Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 là hai luật chính quyền điều chỉnh tranh chấp đất đai và tranh chấp liên quan đến đất đai. Ngoài ra, các luật khác như Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 cũng có liên quan đến giải quyết tranh chấp liên quan đến đất đai.

Hòa giải tại UBND cấp xã là bắt buộc trong một số trường hợp và không bắt buộc trong những trường hợp khác. Tuy nhiên, nếu các bên không đồng ý với kết quả của quá trình hòa giải tại UBND cấp xã, họ có thể đệ đơn khởi kiện tại Tòa án để giải quyết tranh chấp.

Tranh chấp đất đai và tranh chấp liên quan đến đất đai là những vấn đề phức tạp và nhạy cảm trong quan hệ đất đai. Vì vậy, cần phải đưa ra các giải pháp và thủ tục phù hợp để đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan. Các bên cũng cần phải nắm rõ quy định và luật lệ để tránh những tranh chấp không cần thiết và giải quyết tranh chấp một cách hiệu quả.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: Phân biệt Tranh chấp đất đai và Tranh chấp liên quan đến đất đai theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai, hình sự, doanh nghiệp,….. Luật Đại Đông Á tự tin có thể giải đáp các vấn đền liên quan đến các vấn đề pháp lý của khách hàng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp.

Một số bài viết có liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *