Bản án ly hôn là gì? Giá trị pháp lý của bản án ly hôn

I. Căn cứ pháp lý

Luật hôn nhân và gia đình 2014

II. Nội dung tư vấn

1) Bản án ly hôn là gì?

Bản án ly hôn chính là phán quyết của Hội động xét xử đưa ra phán quyết một cặp vợ chồng đã chấm dứt quan hệ hôn nhân về mặt pháp luật. Nó là căn cứ để các cá nhân chứng minh tình trạng hôn nhân của mình trong các giao dịch hay sự kiện pháp lý có liên quan sau này.

2) Giá trị pháp lý của bản án ly hôn

Thứ nhất, bản án ly hôn là giấy tờ pháp lý chứng minh sự kiện chấm dứt quan hệ hôn nhân hợp pháp của vợ chồng

Một là, trong giao dịch mua bán, tặng cho các loại tài sản

Trong quá trình thực hiện các giao dịch mua bán, tặng cho tài sản, cá nhân luôn phải nộp đầy đủ hồ sơ trong đó có giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của mình để làm căn cứ xác định chủ sở hữu tài sản đang giao dịch, đó là tài sản chung hay riêng. Từ đó, xác định các chủ thể liên quan tham gia giao dịch tránh tranh chấp phát sinh. 

Như vậy, phải xuất trình giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nếu độc thân, xuất trình giấy chứng nhận kết hôn nếu đã kết hôn, xuất trình bản án/quyết định ly hôn nếu đã ly hôn, những giấy tờ đó sẽ là căn cứ xác định rõ các chủ thể có quyền đối với tài sản trong giao dịch.

Hai là, trong thủ tục đăng ký kết hôn

Để bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình, Nhà nước ta đã đưa ra các quy định cấm, trong đó cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ. 

Pháp luật tôn trọng mối quan hệ một vợ, một chồng, vợ chồng bình đẳng. Như vậy, có thể thấy về cơ bản Bản án/quyết định ly hôn là giấy tờ chứng minh sự kiện ly hôn hợp pháp của cá nhân và là giấy tờ cần có để cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đối với người đã từng ly hôn để phục vụ cho việc thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn lần sau 

Thứ hai, các nội dung trong bản án ly hôn chỉ mất giá trị khi có bản án, quyết định của Tòa án có thẩm quyền thay thế nội dung đó.

Bản án ly hôn có hiệu lực pháp luật kể từ thời điểm hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị theo quy định mà không có yêu cầu kháng cáo, kháng nghị của chủ thể có quyền thì các nội dung có trong bản án như chấm dứt quan hệ hôn nhân, giải quyết quyền nuôi con chung, chia tài sản chung, nợ chung của vợ chồng được thực hiện theo quyết định của bản án.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Đại Đông Á về “Giá trị của bản án ly hôn.Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được tư vấn và thực hiện!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *