Công ty phá sản, quyền lợi cho người lao động giải quyết thế nào?

Quý khách muốn tìm hiểu về vấn đề Công ty phá sản, quyền lợi cho người lao động giải quyết thế nào? vui lòng tham khảo bài viết dưới đây hoặc liên hệ theo số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí và hỗ trợ các thủ tục pháp lý một cách nhanh nhất.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019, trường hợp doanh nghiệp phá sản thì tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán.

Mặt khác, Khoản 1 Điều 54 Luật Phá sản 2014 quy định thứ tự phân chia tài sản của doanh nghiệp sau khi có quyết định phá sản của Tòa án như sau:

       “1. Chi phí phá sản;

       2. Khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người lao động, quyền lợi khác theo hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể đã ký kết;

       3. Khoản nợ phát sinh sau khi mở thủ tục phá sản nhằm mục đích phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã;

      4. Nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; khoản nợ không có bảo đảm phải trả cho chủ nợ trong danh sách chủ nợ; khoản nợ có bảo đảm chưa được thanh toán do giá trị tài sản bảo đảm không đủ thanh toán nợ.”

Như vậy, sau khi doanh nghiệp đã chi trả chi phí phá sản, người lao động sẽ được ưu tiên thanh toán khoản tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế . Trường hợp tài sản của doanh nghiệp sau khi đã thanh lý hết chỉ đủ chi trả chi phí phá sản thì người lao động sẽ không nhận được bất cứ khoản thanh toán nào. Trường hợp sau khi doanh nghiệp đã chi trả chi phí phá sản nhưng vẫn còn khả năng thanh toán thì người lao động sẽ được nhận những khoản tiền sau

Thứ nhất: tiền lương chưa được thanh toán

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 48, Bộ luật Lao động năm 2019 trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động (tức ngày có quyết định phá sản của Tòa án), doanh nghiệp có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền liên quan đến quyền lợi của người lao động. Trường hợp doanh nghiệp phá sản có thể kéo dài thời hạn thanh toán nhưng không được quá 30 ngày

Theo đó, doanh nghiệp có trách nhiệm chi trả tiền lương lao động theo thời gian làm việc thực tế chưa được thanh toán lương trong thời gian luật định.

Thứ hai: trợ cấp thôi việc

Theo quy định tại Điều 46 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động chấm đứt hợp đồng lao động trong trường hợp doanh nghiệp phá sản được trả trợ cấp thôi việc nếu đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên. Với mỗi năm làm việc, người lao động được trợ cấp một nửa tháng tiền lương, trừ trường hợp đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và trường hợp người lao động tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng từ 05 ngày làm việc liên tục trở lên.

Tiền trợ cấp thôi việc = 1/2 x Tiền lương bình quân 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động thôi việc x Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc (tức tổng thời gian đã làm việc thực tế trừ đi thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.)

Bên cạnh đó, người lao động còn được thanh toán các khoản tiền gồm: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, cùng các khoản lợi ích khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động.

Trên đây là các thông tin về Công ty phá sản, quyền lợi cho người lao động giải quyết thế nào? Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí.

LUẬT ĐẠI ĐÔNG Á (BEALAW) – GIẢI PHÁP PHÁP LÝ HIỆU QUẢ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *