Đăng kiểm xe ô tô là gì? Quy định về đăng kiểm xe ô tô

dang-kiem-xe-o-to-la-gi?-quy-dinh-ve-dang-kiem-xe-o-to

Đăng kiểm xe ô tô là một khái niệm quen thuộc với những ai đang sở hữu và sử dụng xe ô tô, nhưng không phải ai cũng nắm rõ ý nghĩa và quy định chi tiết liên quan đến việc này. Đăng kiểm xe ô tô không chỉ là trách nhiệm pháp lý của người sử dụng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về đăng kiểm xe ô tô, chúng tôi sẽ phân tích chi tiết về khái niệm, quy định, quy trình thực hiện, cũng như những lưu ý quan trọng trong quá trình đăng kiểm. Hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu về vấn đề “Đăng kiểm xe ô tô là gì? Quy định về đăng kiểm xe ô tô” trong bài viết dưới đây, ngoài ra mọi vướng mắc về pháp luật quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được tư vấn và giải đáp.

1. Căn cứ pháp lý

  • Thông tư 16/2021/TT-BGTVT
  • Thông tư 2/2023/TT-BGTVT
  • Luật Giao thông đường bộ 2008

2. Đăng kiểm xe ô tô là gì? Quy định về đăng kiểm xe ô tô

Đăng kiểm xe ô tô là hoạt động kiểm tra, đánh giá lần đầu và định kỳ tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định đối với xe ô tô, máy kéo, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự theo khoản 18 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008, như đã quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT.

Hồ sơ đăng kiểm xe ô tô được quy định tại Điều 6 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT (sửa đổi tại Thông tư 2/2023/TT-BGTVT). Chủ xe phải khai báo thông tin và cung cấp các giấy tờ sau đây để lập Hồ sơ phương tiện (trừ trường hợp kiểm định lần đầu để cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định có thời hạn hiệu lực 15 ngày): Giấy tờ về đăng ký xe, bao gồm bản chính Giấy đăng ký xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc bản chính Giấy biên nhận giữ bản chính Giấy đăng ký xe (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe) đang thế chấp của tổ chức tín dụng hoặc Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe); Bản sao Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp trong nước (trừ xe cơ giới thanh lý); Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo đối với trường hợp xe cơ giới mới cải tạo; Bản cà số khung, số động cơ của xe đối với trường hợp xe cơ giới thuộc đối tượng miễn kiểm định quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT (sửa đổi tại Thông tư 2/2023/TT-BGTVT); và khai báo thông tin các thông tin tương ứng quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 2/2023/TT-BGTVT.

dang-kiem-xe-o-to-la-gi?-quy-dinh-ve-dang-kiem-xe-o-to
Đăng kiểm xe ô tô là gì? Quy định về đăng kiểm xe ô tô

Khi đưa xe cơ giới đến đơn vị đăng kiểm để kiểm định, chủ xe cần xuất trình, nộp các giấy tờ và cung cấp các thông tin sau: Giấy tờ về đăng ký xe, bao gồm bản chính Giấy đăng ký xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc bản chính Giấy biên nhận giữ bản chính Giấy đăng ký xe (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe) đang thế chấp của tổ chức tín dụng hoặc Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe); Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo đối với trường hợp xe cơ giới mới cải tạo; Thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera đối với xe cơ giới thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình, camera; Khai báo về việc kinh doanh vận tải vào Phiếu theo dõi hồ sơ theo mẫu tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 2/2023/TT-BGTVT.

Chu kỳ đăng kiểm xe ô tô được quy định tại Phụ lục XI ban hành kèm theo Thông tư 2/2023/TT-BGTVT. Theo đó, xe cơ giới phải được kiểm định định kỳ 2 lần đối với xe có dung tích xi-lanh từ 4.501 cm3 trở lên và từ 8 năm tuổi trở lên, và 1 lần đối với các trường hợp còn lại. Thời gian kiểm định định kỳ ban đầu là 2 năm đối với xe mới và 1 năm đối với xe đã qua sử dụng.

Vậy, để đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới, chủ xe cần chú ý quy định về đăng kiểm xe ô tô và thực hiện đầy đủ các thủ tục hồ sơ đăng kiểm xe. Nếu không tuân thủ quy định này, chủ xe sẽ bị xử phạt và có thể không được lưu hành trên đường.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng việc đăng kiểm xe chỉ đảm bảo an toàn và chất lượng của xe tại thời điểm kiểm định. Sau khi qua thời gian sử dụng, các bộ phận trên xe có thể bị mòn hoặc hư hỏng, gây ảnh hưởng đến an toàn khi lưu thông trên đường. Vì vậy, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng xe để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: Đăng kiểm xe ô tô là gì? Quy định về đăng kiểm xe ô tô theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai, hình sự, doanh nghiệp,….. Luật Đại Đông Á tự tin có thể giải đáp các vấn đền liên quan đến các vấn đề pháp lý của khách hàng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp.

Một số bài viết có liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *