Hướng dẫn thủ tục đổi giấy phép lái xe hết hạn sử dụng

huong-dan-thu-tuc-doi-giay-phep-lai-xe-het-han-su-dung

Giấy phép lái xe hết hạn sử dụng không chỉ khiến người sử dụng phải đối mặt với những rủi ro pháp lý mà còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Để đảm bảo quyền lợi và tránh gặp rắc rối khi tham gia giao thông, việc đổi giấy phép lái xe hết hạn sử dụng là điều vô cùng cần thiết. Hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu về vấn đề “Hướng dẫn thủ tục đổi giấy phép lái xe hết hạn sử dụng” trong bài viết dưới đây, ngoài ra mọi vướng mắc về pháp luật quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được tư vấn và giải đáp.

1. Căn cứ pháp lý

  • Thông tư 12/2017/TT-BGTVT
  • Thông tư 188/2016/TT-BTC

2. Hướng dẫn thủ tục đổi giấy phép lái xe hết hạn sử dụng

Nếu giấy phép lái xe của bạn sắp hết hạn, hãy tiến hành làm các thủ tục đổi giấy phép lái xe để tránh phải thi lại sát hạch.

Theo Điều 17 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, chỉ có bằng A1, A2, A3 là không có thời hạn. Tất cả các loại bằng còn lại chỉ có giá trị trong một thời gian nhất định. Vì vậy, trừ bằng cấp cho người điều khiển xe mô tô hai bánh, mô tô ba bánh (A1, A2, A3), các loại bằng khác phải xin đổi trước khi hết thời hạn sử dụng.

Nếu giấy phép lái xe của bạn quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, bạn có thể được xét cấp lại giấy phép lái xe. Tuy nhiên, nếu quá hạn trên 03 tháng, bạn sẽ phải thi sát hạch lại để được cấp lại giấy phép lái xe.

huong-dan-thu-tuc-doi-giay-phep-lai-xe-het-han-su-dung
Hướng dẫn thủ tục đổi giấy phép lái xe hết hạn sử dụng

Quá hạn từ 03 tháng đến dưới 01 năm, bạn phải sát hạch lại lý thuyết. Quá hạn từ 01 năm trở lên, bạn phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành. Vì vậy, hãy lưu ý thời hạn bằng lái của mình và chuẩn bị hồ sơ cần thiết để đổi bằng trước khi hết thời hạn.

Để đổi giấy phép lái xe, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe, giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, bản sao giấy phép lái xe, giấy CMND hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy CMND hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Sau khi chuẩn bị hồ sơ, bạn có thể nộp hồ sơ tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải nơi đã cấp bằng lái xe trước đó. Bạn cũng có thể nộp kê khai trực tuyến, nhưng phải đến chụp ảnh trực tiếp và xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên để đối chiếu.

Lệ phí đổi giấy phép lái xe theo Thông tư 188/2016/TT-BTC là 135.000 đồng/lần. Sau khi nộp hồ sơ và lệ phí, thời gian đổi giấy phép lái xe không quá 05 ngày làm việc, kể từ khi nhận hồ sơ đầy đủ theo quy định.

Nếu bạn không muốn phải thi lại sát hạch để cấp lại giấy phép lái xe, hãy lưu ý thời hạn bằng lái của mình và tiến hành đổi bằng trước khi hết hạn. Hãy chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và nộp hồ sơ đúng thủ tục để được cấp lại giấy phép lái xe một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: Hướng dẫn thủ tục đổi giấy phép lái xe hết hạn sử dụng theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai, hình sự, doanh nghiệp,….. Luật Đại Đông Á tự tin có thể giải đáp các vấn đền liên quan đến các vấn đề pháp lý của khách hàng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp.

Một số bài viết có liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *