Thủ tục gia hạn thẻ tạm trú cho người nước ngoài

thu-tuc-gia-han-the-tam-tru-cho-nguoi-nuoc-ngoai

Với sự phát triển của nền kinh tế và văn hóa, việc di cư và định cư đã trở thành xu hướng phổ biến trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, khi đến một quốc gia mới, các người nước ngoài cần phải tuân thủ các quy định và thủ tục của nơi đó, trong đó bao gồm việc gia hạn thẻ tạm trú. Hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu về vấn đề “Thủ tục gia hạn thẻ tạm trú cho người nước ngoài” trong bài viết dưới đây, ngoài ra mọi vướng mắc về pháp luật quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được tư vấn và giải đáp.

1. Căn cứ pháp lý

  • Thông tư số 04/2015/TT-BCA
  • Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam
  • Thông tư số 04/2015/TT-BCA
  • Thông tư số 57/2020/TT-BCA ngày 10/06/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2015/TT-BCA

2. Thủ tục gia hạn thẻ tạm trú cho người nước ngoài

Gia hạn thẻ tạm trú cho người nước ngoài là thủ tục cần thiết cho những người đang cư trú tại Việt Nam. Để tiến hành thủ tục này, người nộp hồ sơ cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật và nộp hồ sơ tại một trong hai trụ sở làm việc của Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an tại Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ tiếp nhận sẽ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ. Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cán bộ tiếp nhận sẽ nhận hồ sơ và trao giấy biên nhận, hẹn ngày trả kết quả. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ và hợp lệ, cán bộ tiếp nhận sẽ hướng dẫn người nộp bổ sung hồ sơ cho đầy đủ.

Thời gian nộp hồ sơ là từ thứ 2 đến sáng thứ 7 hàng tuần, trừ ngày lễ. Sau khi đến nhận kết quả, người nộp cần đưa giấy biên nhận cho cán bộ trả kết quả kiểm tra. Nếu có kết quả gia hạn tạm trú, yêu cầu người đến nhận kết quả nộp lệ phí và ký nhận. Thời gian nhận kết quả là từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, trừ ngày lễ.

thu-tuc-gia-han-the-tam-tru-cho-nguoi-nuoc-ngoai
Thủ tục gia hạn thẻ tạm trú cho người nước ngoài

Thành phần hồ sơ bao gồm tờ khai đề nghị cấp, bổ sung, sửa đổi thị thực và gia hạn tạm trú (mẫu NA5) và hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế của người nước ngoài. Số lượng hồ sơ cần nộp là 01 (một) bộ. Thời hạn giải quyết thủ tục là không quá 05 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ.

Để thực hiện thủ tục này, cơ quan, tổ chức và người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam có thể đến trực tiếp tại trụ sở làm việc của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính là cơ quan, tổ chức và người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính là Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an. Kết quả của thủ tục hành chính này là gia hạn tạm trú.

Nếu có phí hoặc lệ phí, người nộp hồ sơ sẽ phải thanh toán 10 USD. Tên mẫu đơn và mẫu tờ khai nếu có là Tờ khai đề nghị cấp, bổ sung, sửa đổi thị thực và gia hạn tạm trú (mẫu NA5 kèm theo Thông tư số 04/2015/TT-BCA, ngày 05/01/2015 của Bộ Công an).

Để thực hiện thủ tục này, cơ quan, tổ chức đề nghị cấp, bổ sung, sửa đổi thị thực, gia hạn tạm trú cho người nước ngoài, người Việt Nam mang hộ chiếu nước ngoài cần có hồ sơ chứng minh tư cách pháp nhân tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an. Người nước ngoài, người Việt Nam mang hộ chiếu nước ngoài cần có hộ chiếu hợp lệ, có thị thực (trừ trường hợp miễn thị thực), chứng nhận tạm trú do cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp, đang cư trú tại Việt Nam và không thuộc diện “chưa cho nhập cảnh Việt Nam” hoặc không thuộc diện “tạm hoãn xuất cảnh”. Công dân Việt Nam đề nghị cấp, bổ sung, sửa đổi thị thực, gia hạn tạm trú cho người nước ngoài, người Việt Nam mang hộ chiếu nước ngoài phải là người có quan hệ cha, mẹ, vợ, chồng, con với người nước ngoài, người Việt Nam mang hộ chiếu nước ngoài (xuất trình giấy tờ chứng minh quan hệ).

Với quy trình rõ ràng và chi tiết như vậy, người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam sẽ dễ dàng thực hiện thủ tục gia hạn thẻ tạm trú một cách nhanh chóng và thuận tiện. Các thông tin về thủ tục gia hạn thẻ tạm trú này sẽ giúp cho những người có nhu cầu thực hiện thủ tục này được nắm rõ các quy định pháp luật và tiến hành thủ tục một cách chính xác và đúng quy trình. Công ty Luật TNHH Đại Đông Á là một trong những đơn vị luật sư uy tín và có kinh nghiệm trong lĩnh vực hỗ trợ thủ tục pháp lý cho người nước ngoài. Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn sâu rộng, Công ty Luật TNHH Đại Đông Á cam kết sẽ hỗ trợ khách hàng trong việc thực hiện thủ tục gia hạn thẻ tạm trú một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả nhất.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: Thủ tục gia hạn thẻ tạm trú cho người nước ngoài theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai, hình sự, doanh nghiệp,….. Luật Đại Đông Á tự tin có thể giải đáp các vấn đền liên quan đến các vấn đề pháp lý của khách hàng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp.

Một số bài viết có liên quan:

  • Hướng dẫn cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài
  • Hướng dẫn tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh cá thể
  • Hướng dẫn mở công ty vận chuyển hàng hóa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *