Có thể đổi họ sang họ của bố mẹ nuôi được không?

co-the-doi-ho-sang-ho-cua-bo-me-nuoi-duoc-khong?

Việc có bố mẹ nuôi mới là một thực tế khá phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên, khi có sự thay đổi này, nhiều người cảm thấy khó khăn và bối rối về việc giữ nguyên họ của gia đình hay đổi sang họ của bố mẹ nuôi. Tiêu đề “Có thể đổi họ sang họ của bố mẹ nuôi được không?” đang là một câu hỏi đáng quan tâm và được nhiều người quan tâm. Việc đổi họ là một quyết định quan trọng và có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của mỗi người. Tên và họ của một người có thể đại diện cho nền tảng văn hóa, gia đình, truyền thống và nhiều giá trị khác. Tuy nhiên, khi có bố mẹ nuôi mới, nhiều người có thắc mắc liệu có nên giữ nguyên họ của gia đình hay đổi sang họ của bố mẹ nuôi. Hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu về vấn đề “Có thể đổi họ sang họ của bố mẹ nuôi được không?” trong bài viết dưới đây, ngoài ra mọi vướng mắc về pháp luật quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được tư vấn và giải đáp.

1. Căn cứ pháp lý

  • Bộ Luật Dân sự 2015;
  • Luật Nuôi con nuôi

2. Có thể đổi họ sang họ của bố mẹ nuôi được không?

Theo Bộ luật Dân sự năm 2015, cá nhân có quyền thay đổi họ và quyền thay đổi tên. Quy định này cũng đề cập đến đối tượng con nuôi cùng cha, mẹ nuôi. Cụ thể, cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên.

Tuy nhiên, nếu người con nuôi đó từ đủ 09 tuổi trở lên thì phải có sự đồng ý của người đó theo quy định tại khoản 2 Điều 27, khoản 2 Điều 28 Bộ luật Dân sự năm 2015 và khoản 2 Điều 24 Luật Nuôi con nuôi. Điều này cho thấy đối với con nuôi đã đủ tuổi, việc thay đổi họ cần phải có sự đồng ý của họ.

co-the-doi-ho-sang-ho-cua-bo-me-nuoi-duoc-khong?
Có thể đổi họ sang họ của bố mẹ nuôi được không?

Về thủ tục thay đổi họ cho con, theo quy định tại định tại điều 28 luật hộ tịch 2014 thì gồm các bước như sau: Người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy việc thay đổi, cải chính hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan, công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu. Về hồ sơ, giấy tờ thực hiện việc đổi họ cho con như sau: đơn (tờ khai) xin thay đổi, cải chính họ, tên cho con (theo mẫu ở UBND phường, xã); giấy khai sinh bản chính của con; chứng minh thư nhân dân, hộ khẩu (bản sao chứng thực); các giấy tờ khác liên quan đến việc thay đổi, cải chính họ, tên cho con. Trong trường hợp bạn không có giấy khai sinh bản chính của con thì bạn cần tiến hành thủ tục xin cấp lại giấy khai sinh cho con.

Việc thay đổi họ, tên cho con nuôi không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo họ cũ. Do đó, việc thay đổi họ chỉ có thể thực hiện khi đáp ứng các điều kiện và thủ tục quy định.

Trong trường hợp bạn muốn đổi họ cho con nuôi, bạn cần thực hiện các bước thủ tục đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi hoặc tại cơ quan đăng ký hộ tịch nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền. Sau đó, nộp đơn xin thay đổi, cải chính họ, tên cho con cùng với các giấy tờ liên quan. Nếu đáp ứng các điều kiện và thủ tục quy định, cơ quan đăng ký hộ tịch sẽ tiến hành ghi vào sổ hộ tịch và cấp quyết định về việc thay đổi họ, tên cho con.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng nếu con nuôi của bạn đã đủ tuổi, việc thay đổi họ cần có sự đồng ý của họ. Bên cạnh đó, việc thay đổi họ chỉ có thể thực hiện khi đáp ứng các điều kiện và thủ tục quy định và không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo họ cũ.

Vì vậy, nếu bạn đang có ý định thay đổi họ cho con nuôi của mình, bạn nên tìm hiểu kỹ các điều kiện và thủ tục quy định để thực hiện thủ tục đổi họ, tên cho con nuôi một cách chính xác và đảm bảo. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý rằng việc thay đổi họ là một quyết định quan trọng và ảnh hưởng đến danh tính và tên tuổi của con nuôi, do đó cần suy nghĩ kỹ trước khi quyết định thực hiện.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: Có thể đổi họ sang họ của bố mẹ nuôi được không? theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai, hình sự, doanh nghiệp,….. Luật Đại Đông Á tự tin có thể giải đáp các vấn đền liên quan đến các vấn đề pháp lý của khách hàng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp.

Một số bài viết có liên quan:

  • Hướng dẫn cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài
  • Hướng dẫn tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh cá thể
  • Hướng dẫn mở công ty vận chuyển hàng hóa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *