Không còn bản chính giấy khai sinh có cải chính được được không?

khong-con-ban-chinh-giay-khai-sinh-co-cai-chinh-duoc-duoc-khong?

Giấy khai sinh là một trong những giấy tờ quan trọng nhất trong cuộc sống của mỗi người, vì nó xác định danh tính của người sở hữu. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng giấy khai sinh, nếu cần phải cải chính thông tin nhưng không may mất đi bản chính, nhiều người sẽ tự đặt câu hỏi liệu có thể cải chính được giấy khai sinh hay không. Thực tế, việc cải chính thông tin trên giấy khai sinh là hoàn toàn khả thi, ngay cả khi không còn bản chính của giấy khai sinh. Hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu về vấn đề “Không còn bản chính giấy khai sinh có cải chính được được không?” trong bài viết dưới đây, ngoài ra mọi vướng mắc về pháp luật quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được tư vấn và giải đáp.

1
Giấy khai sinh là một trong những giấy tờ quan trọng nhất trong cuộc sống của mỗi người, vì nó xác định danh tính của người sở hữu. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng giấy khai sinh, nếu cần phải cải chính thông tin nhưng không may mất đi bản chính, nhiều người sẽ tự đặt câu hỏi liệu có thể cải chính được giấy khai sinh hay không. Thực tế, việc cải chính thông tin trên giấy khai sinh là hoàn toàn khả thi, ngay cả khi không còn bản chính của giấy khai sinh. Hãy cùng Luật Đại Đông Á tìm hiểu về vấn đề “Không còn bản chính giấy khai sinh có cải chính được được không?” trong bài viết dưới đây, ngoài ra mọi vướng mắc về pháp luật quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được tư vấn và giải đáp. p lý

  • Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015;
  • Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14

2. Không còn bản chính giấy khai sinh có cải chính được được không?

Mất giấy khai sinh có được cấp lại không? Theo quy định tại Luật hộ tịch 2014, khi đã làm mất giấy khai sinh bản gốc, cá nhân sẽ chỉ được cấp lại bản sao trích lục hộ tịch về việc khai sinh đã được đăng ký. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp không thể tìm được trích lục khai sinh trên dữ liệu của cơ sở quản lý dữ liệu, cá nhân có thể làm thủ tục để đăng ký lại giấy khai sinh. Việc này đòi hỏi bạn phải đến các cơ quan có thẩm quyền để xin trích lục bản sao, tùy thuộc vào trường hợp cụ thể để lựa chọn cơ quan có thẩm quyền thực hiện trích lục khai sinh.

Cải chính thông tin trên giấy khai sinh cần có điều kiện gì? Nếu bạn muốn cải chính thông tin trên giấy khai sinh, theo quy định tại Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, việc cải chính hộ tịch chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch lúc đó. Nếu bạn không cung cấp được giấy chứng sinh hoặc những giấy tờ khác có thể chứng minh sai sót tại thời điểm đăng ký khai sinh thì không có cơ sở để cải chính hộ tịch (sửa thông tin năm sinh trên giấy khai sinh hiện tại).

Thông tin trong giấy khai sinh bị sai thì có đổi lại thông tin được hay không? Nếu thông tin trong giấy khai sinh bị sai, bạn có thể yêu cầu đăng ký lại khai sinh với cơ quan có thẩm quyền. Theo quy định tại Điều 9 Thông tư 04/2020/TT-BTP, giấy tờ, tài liệu là cơ sở đăng ký lại khai sinh bao gồm bản sao giấy khai sinh do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hợp lệ, bản chính hoặc bản sao giấy tờ có giá trị thay thế Giấy khai sinh được cấp trước năm 1945 ở miền Bắc và trước năm 1975 ở miền Nam.

khong-con-ban-chinh-giay-khai-sinh-co-cai-chinh-duoc-duoc-khong?
Không còn bản chính giấy khai sinh có cải chính được được không?

Nếu người yêu cầu đăng ký lại khai sinh không có giấy tờ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này thì giấy tờ do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hợp lệ sau đây là cơ sở để xác định nội dung đăng ký lại khai sinh:

  • Giấy chứng minh nhân dân, Thẻ căn cước công dân hoặc Hộ chiếu;
  • Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú, giấy tờ chứng minh về nơi cư trú;
  • Bằng tốt nghiệp, Giấy chứng nhận, Chứng chỉ, Học bạ, hồ sơ học tập do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc xác nhận;
  • Giấy tờ khác có thông tin về họ, tên, ngày, tháng, năm sinh của cá nhân.

Người yêu cầu đăng ký lại khai sinh có trách nhiệm nộp đầy đủ bản sao các giấy tờ nêu trên (nếu có) và cam đoan về việc đã nộp đủ các giấy tờ mình có; chịu trách nhiệm, hệ quả của việc cam đoan không đúng sự thật theo quy định tại Điều 5 Thông tư này.

Trong trường hợp giấy tờ của người yêu cầu đăng ký lại khai sinh không có thông tin chứng minh quan hệ cha, mẹ, con thì cơ quan đăng ký hộ tịch có văn bản đề nghị cơ quan công an có thẩm quyền xác minh. Trường hợp cơ quan công an trả lời không có thông tin thì cơ quan đăng ký hộ tịch cho người yêu cầu đăng ký lại khai sinh lập văn bản cam đoan về thông tin của cha, mẹ theo quy định tại Điều 4, Điều 5 Thông tư này và xác định nội dung khai sinh theo văn bản cam đoan.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á về: Không còn bản chính giấy khai sinh có cải chính được được không? theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai, hình sự, doanh nghiệp,….. Luật Đại Đông Á tự tin có thể giải đáp các vấn đền liên quan đến các vấn đề pháp lý của khách hàng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp.

Một số bài viết có liên quan:

  • Hướng dẫn cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài
  • Hướng dẫn tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh cá thể
  • Hướng dẫn mở công ty vận chuyển hàng hóa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *