Có cần làm lại thẻ Căn cước công dân, hộ chiếu khi chuyển nơi thường trú?

Quý khách muốn tìm hiểu về vấn đề Có cần làm lại thẻ Căn cước công dân, hộ chiếu khi chuyển nơi thường trú?vui lòng tham khảo bài viết dưới đây hoặc liên hệ theo số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí và hỗ trợ các thủ tục pháp lý một cách nhanh nhất.

1. Nơi thường trú là gì?

Căn cứ theo khoản 8 Điều 2 Luật Cư trú 2020, nơi thường trú là nơi công dân sinh sống ổn định, lâu dài và đã được đăng ký thường trú.

Tại khoản 10 Điều 2 Luật Cư trú 2020 quy định: nơi ở hiện tại là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú mà công dân đang thường xuyên sinh sống;

Trường hợp không có nơi thường trú, nơi tạm trú thì nơi ở hiện tại là nơi công dân đang thực tế sinh sống.

Như vậy, người dân có thể sinh sống tại nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Tuy nhiên nơi thường trú sẽ có thời gian sinh sống ổn định và lâu dài hơn.

2. Chuyển nơi thường trú thì có cần làm lại thẻ CCCD không?

Theo Điều 23 Luật Căn cước công dân 2014, thẻ Căn cước công dân được đổi trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 21 Luật Căn cước công dân 2014, cụ thể:

– Thẻ Căn cước công dân phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Trường hợp thẻ Căn cước công dân được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước khi đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

– Thẻ bị hư hỏng không sử dụng được;

– Thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng;

– Xác định lại giới tính, quê quán;

– Có sai sót về thông tin trên thẻ Căn cước công dân;

– Khi công dân có yêu cầu.

Trường hợp công dân làm mất thẻ căn cước công dân hoặc được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật Quốc tịch Việt Nam thì sẽ được cấp lại thẻ Căn cước công dân.

Như vậy, nếu người dân chuyển nơi thường trú thì không bắt buộc phải làm lại Căn cước công dân, trừ trường hợp người dân có yêu cầu.

3. Có cần làm lại hộ chiếu khi chuyển nơi thường trú?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 23 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, người được cấp giấy tờ xuất nhập cảnh có trách nhiệm làm thủ tục cấp mới thay đổi thông tin về nhân thân.

Mặt khác, theo quy định tại Điều 9 Luật Căn cước công dân năm 2014, sửa đổi bổ sung tại khoản 1 Điều 37 Luật Cư trú năm 2020: “nơi thương trú” là một trong những thông tin nhân thân được thu thập, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Căn cứ vào quy định trên thì trường hợp thay đổi nơi thường trú dẫn đến việc làm thay đổi thông tin về nhân thân thì công dân phải làm thủ tục cấp mới hộ chiếu.

Trên đây là các thông tin về Có cần làm lại thẻ Căn cước công dân, hộ chiếu khi chuyển nơi thường trú? Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí.

LUẬT ĐẠI ĐÔNG Á (BEALAW) – GIẢI PHÁP PHÁP LÝ HIỆU QUẢ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *