Quan điểm và giải pháp hoàn thiện về các quy định liên quan đến chế độ

BHXH là một chính sách xã hội lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam với chủ trương đảm bảo về mặt vật chất, tinh thần cho mọi người tham gia và hưởng các chế độ BHXH ở mọi thành phần, khu vực kinh tế. 

2.1) Tích cực

– Các chính sách xã hội trong thời gian qua có chuyển biến tích cực. Một số lĩnh vực đạt kết quả vượt bậc. 

– Thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đạt nhiều kết quả ấn tượng trên nhiều phương diện

– Việc bổ sung các đối tượng trên sẽ đảm bảo phù hợp với những quy định mới của Bộ luật Lao động, đồng thời đảm bảo gia tăng quyền lợi khi các nhóm đối tượng tham gia và gia tăng diện bao phủ của BHXH.

2.2) Hạn chế

– Số lượng người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện dù có tăng theo từng năm nhưng còn rất hạn chế 

– Quy định mức đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện còn khá cao, hạn chế sự tham gia của các đối tượng 

– Một số doanh nghiệp cố tình trốn tránh trách nhiệm tham gia BHXH, thậm chí cố tình chiếm dụng phần tiền đóng BHXH của người lao động làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động.

– Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đã được tiến hành khá đồng bộ nhưng hiệu quả chưa cao

2.3) Giải pháp hoàn thiện và nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật BHXH 

2.3.1) Một số kiên nghị hoàn thiện quy định pháp luật về BHXH

Thứ nhất,  bổ sung thêm các chế độ cho BHXH tự nguyện như chế độ ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN

Hiện nay, loại hình BHXH tự nguyện mới được thiết kế với hai chế độ dài hạn là hưu trí và tử tuất. Những quy định này vô hình chung đã tạo sự bất bình đẳng giữa đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, đặc biệt là đối với lao động nữ ở hai khu vực. Sinh nở và nuôi con nhỏ là thiên chức mà đa số người phụ nữ nào cũng trải qua. Trong suốt thời gian nghỉ sinh con, lao động nữ sẽ không thể làm việc để tạo ra thu nhập nên việc họ không được hưởng trợ cấp thai sản của bảo hiểm sẽ tạo ra những khó khăn cho cuộc sống, tạo tâm lý không yên tâm để thực hiện tốt nhất thiên chức làm mẹ của mình. Đây có thể coi là sự bất công đối với lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện. 

Thứ hai, bổ sung đối tượng tham gia và hưởng chế độ BHXH

Đây được cho là giải pháp để đa dạng, linh hoạt các chế độ bảo hiểm xã hội, tăng tính hấp dẫn của chính sách BHXH tự nguyện, nhằm thu hút người dân (đặc biệt là nhóm lao động trẻ tuổi) tham gia BHXH tự nguyện.

2.3.2) Một số kiến nghị nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm sao để nhân dân nhận thức đầy đủ hơn tầm quan trọng, tính thiết yếu của chính sách BHXH đối với chính cuộc sống của mỗi người.

Một là, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đảm bảo tính đồng bộ khi triển khai, theo đó chúng ta có thể thực hiện 

Hai là, phối hợp sự tham gia của nhiều tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền, tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng. 

Ba là, phối hợp chương trình BHXH tự nguyện với các chương trình mục tiêu khác như: chương trình việc làm, chương trình xóa đói giảm nghèo, chương trình phát triển kinh tế – xã hội ở các địa bàn đặc biệt khó khăn, miền núi, ven biển… 

Thứ hai, Tạo mọi điều kiện để người lao động dễ dàng tiếp cận và tham gia 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH trước hết cần thiết lập hệ thống đại lý BHXH tự nguyện ở cấp xã, phường. Đây là hoạt động rất quan trọng, bởi nó là đơn vị trực tiếp tiếp xúc với các đối tượng tham gia BHXH. Cần nghiên cứu đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng, vùng miền, bảo đảm hiệu quả công tác tuyên truyền gắn với phát triển đối tượng tham gia BHXH; qua đó thu hút sự tham gia tích cực của nông dân, lao động khu vực phi chính thức.

Thứ ba, nâng cao nghiệp vụ của cán bộ 

Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức toàn Ngành vững về chuyên môn nghiệp vụ, làm việc với tinh thần chuyên nghiệp, tận tụy, năng động, sáng tạo…

Thứ tư, tăng cường áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và tổ chức thực hiện BHXH

Đối với công tác quản lý và tổ chức thực hiện BHXH, ứng dụng CNTT có ý nghĩa thiết thực và hết sức quan trọng, tạo ra sự thuận tiện, linh hoạt, chủ động và dễ dàng tham gia mọi đối tượng

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí.

LUẬT ĐẠI ĐÔNG Á (BEALAW) – GIẢI PHÁP PHÁP LÝ HIỆU QUẢ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *