Không có giấy chứng sinh có làm được giấy khai sinh không?

Xin chào Luật sư, hôm trước tôi định đi làm giấy khai sinh cho con gái mới sinh thì không tìm được giấy chứng sinh, hiện tại gia đình tôi rất lo lắng sẽ không làm được giấy khai sinh cho con gái, Luật sư cho tôi hỏi không có giấy chứng sinh thì có làm được giấy khai sinh không ạ?

1. Cơ sở pháp lý

– Luật Hộ tịch 2014

2. Giấy chứng sinh là gì? Giấy khai sinh là gì?

– Giấy chứng sinh là một trong những loại giấy tờ được cấp từ khi mỗi người mới được sinh ra nhằm dùng để làm căn cứ xác nhận sự ra đời của một người. Giấy chứng sinh được dùng để thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ hoặc các thủ tục hành chính khác khi có yêu cầu.

– Giấy khai sinh là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh; nội dung Giấy khai sinh bao gồm các thông tin cơ bản về cá nhân sai: Thông tin của người được đăng ký khai sinh: Họ, chữ đệm và tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; nơi sinh; quê quán; dân tộc; quốc tịch; Thông tin của cha, mẹ người được đăng ký khai sinh: Họ, chữ đệm và tên; năm sinh; dân tộc; quốc tịch; nơi cư trú; Số định danh cá nhân của người được đăng ký khai sinh.

3. Không có giấy chứng sinh có làm được giấy khai sinh không?

Khoản 1 Điều 16 Luật Hộ tịch 2014 quy định:

– Người đi đăng ký khai sinh phải nộp các giấy tờ sau:

+ Tờ khai theo mẫu quy định 

+ Giấy chứng sinh cho cơ quan đăng ký hộ tịch. 

– Trường hợp không có giấy chứng sinh: 

+ Nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh.

+ Nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh.

Như vậy, pháp luật quy định không bắt buộc phải có giấy chứng sinh mới làm được giấy khai sinh, nếu không có giấy chứng sinh có thể thay thế bằng văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh hoặc giấy cam đoan về việc sinh.

4. Một số lưu ý khi làm giấy khai sinh cho con

– Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con. 

– Trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em.

– Công chức tư pháp – hộ tịch thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc đăng ký khai sinh cho trẻ em trên địa bàn trong thời hạn quy định; trường hợp cần thiết thì thực hiện đăng ký khai sinh lưu động.

Như vậy, trên đây là những tư vấn của Công ty Luật BEALAW về vấn đề Không có giấy chứng sinh có làm được giấy khai sinh không?

Liên hệ Luật sư (Theo chủ đề bài viết) – Luật BEALAW

Nếu bạn cần tư vấn về (theo chủ đề bài viết); bạn có thể liên hệ đến BEALAW theo các phương thức sau:

Điện thoại (Zalo): 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Website: http://bealaw.com.vn/

Email: bealaw01@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *