Kết hôn giả tạo bị xử lý như thế nào ?

Quý khách muốn tìm hiểu về vấn đề: Kết hôn giả tạo bị xử lý như thế nào?. Vui lòng tham khảo bài viết dưới đây hoặc liên hệ theo số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí và hỗ trợ các thủ tục pháp lý một cách nhanh nhất.

Kết hôn luôn là điều vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người. Tuy là việc riêng của mỗi cá nhân nhưng lại có ảnh hưởng lớn đến giá trị của gia đình, đến sự bền vững và phát triển của toàn xã hội. Để tạo dựng một cuộc hôn nhân vững chắc cần đòi hỏi cả một quá trình chọn lựa, vun đắp tình cảm giữa hai bên. Kết hôn là sự mở đầu cho cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Tuy nhiên, nhiều người đã lợi dụng việc kết hôn để đạt được những mục đích cá nhân, để thỏa thuận cùng nhau những quyền lợi và thực hiện việc đăng ký kết hôn để đạt được các quyền lợi đó. Kết hôn thật về mặt pháp lý nhưng lại là cuộc kết hôn giả tạo.

1. Căn cứ pháp lý.

– Luật hôn nhân và gia đình 2014;

2. Kết hôn giả tạo là gì.

Kết hôn giả tạo là việc lợi dụng kết hôn để xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú, nhập quốc tịch Việt Nam, quốc tịch nước ngoài; hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước hoặc để đạt được mục đích khác mà không nhằm mục đích xây dựng gia đình.

Vì vậy để thiết lập mối quan hệ hôn nhân, nếu như không vì mục đích xây dựng gia đình mà lợi dụng việc kết hôn giả tạo để đạt được những lợi ích của cá nhân trên đều được coi là kết hôn giả tạo.

3. Kết hôn giả tạo bị xử lý như thế nào.

Kết hôn giả tạo là một trong các hành vi cấm của pháp luật nhằm bảo hộ chế độ hôn nhân gia đình khi có căn cứ vi phạm sẽ bị xử phạt.

Tại Khoản 2 Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình và Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự có nêu rõ như sau:

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

– Lợi dụng việc kết hôn nhằm mục đích xuất cảnh, nhập cảnh; nhập quốc tịch Việt Nam, quốc tịch nước ngoài;

– Lợi dụng việc kết hôn để hưởng chế độ ưu đãi của nhà nước hoặc để thực hiện các  mục đích trục lợi khác;

Như vậy, người kết hôn giả tạo để xuất cảnh, nhập cảnh; nhập quốc tịch Việt Nam, quốc tịch nước ngoài sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng. Ngoài ra, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, người vi phạm còn bị thu hồi và bị tòa án có thẩm quyền hủy bỏ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn đã cấp.

Như vậy trên đây là những tư vấn của Công Ty Luật BEALAW về Kết hôn giả tạo bị xử lý như thế nào?

Liên hệ Luật sư (Theo chủ đề bài viết) – Luật BEALAW

Nếu bạn cần tư vấn về (theo chủ đề bài viết); bạn có thể liên hệ đến BEALAW theo các phương thức sau:

Điện thoại (Zalo): 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Website: http://bealaw.com.vn/

Email: bealaw01@gmail.com

🏢Địa chỉ: Số 58, đường 01, Khu Sunrise C, KĐT The Manor Central Park, Nguyễn Xiển, Đại Kim, Hoàng Mai, thành phố Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *