Di chúc bị mất có còn hiệu lực không?

Xin chào luật sư, bố tôi từng lập một bản di chúc và cất trong tủ, nhưng hôm trước mở ra tìm thì không thấy bản di chúc đâu nữa, cả nhà có đi tìm khắp nơi mà không thấy, luật sư cho tôi hỏi di chúc bị mất như thế liệu còn hiệu lực không?

1. Cơ sở pháp lý

– Bộ luật Dân sự năm 2015.

2. Di chúc là gì?

Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết.

3. Di chúc bị mất có còn hiệu lực không?

* Trường hợp 1: Di chúc bị mất trước thời điểm mở thừa kế

– Trước thời điểm mở thừa kế nghĩa là người để lại di chúc vẫn còn sống. Khi đó, người để lại di chúc hoàn toàn có thể lập một bản di chúc mới thay thế cho bản di chúc đã bị thất lạc trước đó.

– Bản di chúc mới sẽ có hiệu lực bởi “Khi một người để lại nhiều bản di chúc đối với một tài sản thì chỉ bản di chúc sau cùng có hiệu lực.” (Khoản 5 Điều 643 Bộ luật Dân sự 2015).

Như vậy nếu bố bạn còn sống thì có thể lập bản di chúc khác thì bản di chúc lập sau này sẽ có hiệu lực.

* Trường hợp 2: Di chúc bị mất sau thời điểm mở thừa kế

– Tại điều 642 Bộ luật Dân sự 2015 quy định kể từ thời điểm mở thừa kế, nếu bản di chúc bị mất thì coi như không có di chúc và áp dụng các quy định về thừa kế theo pháp luật.

– Thừa kế theo pháp luật là thừa kế theo hàng thừa kế, điều kiện và trình tự thừa kế do pháp luật quy định tại điều 651 Bộ luật Dân sự:

“1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.”

Lưu ý: 

+ Nếu chưa chia thừa kế mà tìm thấy bản di chúc đã thất lạc thì sẽ chia thừa kế theo di chúc. Lúc này, di chúc vẫn còn nguyên hiệu lực.

+ Trong thời hiệu yêu cầu chia di sản (Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế), trường hợp di sản đã chia mà tìm thấy di chúc thì phải chia lại theo di chúc nếu người thừa kế theo di chúc yêu cầu. Còn nếu người được hưởng di sản theo di chúc không có yêu cầu chia thừa kế lại như trong di chúc thì không phải chia thừa kế lại.

Như vậy, ở trường hợp này thì bản di chúc bị mất có hiệu lực hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố như thời điểm tìm lại được bản di chúc còn thời hiệu yêu cầu chia di sản không, người được hưởng di sản theo di chúc có yêu cầu chia thừa kế lại hay không.

Trên đây là những tư vấn của Công ty Luật BEALAW về vấn đề Di chúc bị mất có còn hiệu lực không?

Liên hệ Luật sư (Theo chủ đề bài viết) – Luật BEALAW

Nếu bạn cần tư vấn về (theo chủ đề bài viết); bạn có thể liên hệ đến BEALAW theo các phương thức sau:

Điện thoại (Zalo): 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Website: http://bealaw.com.vn/

Email: bealaw01@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *