Di chúc có bắt buộc phải được công chứng, chứng thực?

Xin chào Luật sư, bố tôi muốn lập di chúc để lại tài sản cho con cháu nhưng ông không biết liệu có phải công chứng, chứng thực để bản di chúc có hiệu lực hay không, Luật sư cho tôi hỏi di chúc có bắt buộc phải được công chứng, chứng thực không? Tôi xin cảm ơn!

1. Cơ sở pháp lý

– Bộ luật Dân sự 2015.

2. Di chúc có bắt buộc phải công chứng hay không?

– Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Theo pháp luật hiện hành, di chúc phải được lập thành văn bản nếu không thể lập được di chúc bằng văn bản thì có thể di chúc miệng.

– Di chúc bằng văn bản bao gồm:

+ Di chúc bằng văn bản không có người làm chứng.

+ Di chúc bằng văn bản có người làm chứng.

+ Di chúc bằng văn bản có công chứng.

+ Di chúc bằng văn bản có chứng thực.

– Như vậy, theo Điều 365 Bộ luật Dân sự 2015, người lập di chúc có thể yêu cầu công chứng hoặc chứng thực bản di chúc, có nghĩa là pháp luật không quy định di chúc bắt buộc phải được công chứng, chứng thức mà có thể được lập dưới nhiều hình thức khác nhau như di chúc bằng văn bản không có người làm chứng, có người làm chứng, di chúc bằng miệng.

Lưu ý: Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực.

3. Điều kiện để di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực được coi là hợp pháp?

– Căn cứ theo Điều 630 Bộ luật Dân sự 2015 quy định di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực được coi là hợp pháp nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau;

+ Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép;

+ Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.

Như vậy, trên đây là những tư vấn của Công ty Luật BEALAW về vấn đề Di chúc có bắt buộc phải được công chứng, chứng thực?

Liên hệ Luật sư (Theo chủ đề bài viết) – Luật BEALAW

Nếu bạn cần tư vấn về (theo chủ đề bài viết); bạn có thể liên hệ đến BEALAW theo các phương thức sau:

Điện thoại (Zalo): 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Website: http://bealaw.com.vn/

Email: bealaw01@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *