Quay đầu xe tại đoạn đường có vạch kẻ liền có bị xử phạt?

Quý khách muốn tìm hiểu về vấn đề: Quay đầu xe tại đoạn đường có vạch kẻ liền có bị xử phạt? vui lòng tham khảo bài viết dưới đây hoặc liên hệ theo số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí và hỗ trợ các thủ tục pháp lý một cách nhanh nhất.

1. Căn cứ pháp lý

– Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41:2019/BGTVT);

– Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

2. Các loại vạch kẻ liền

– Vạch kẻ đường là một dạng báo hiệu điều hướng giao thông giúp các phương tiện giao thông có thể thuận lợi lưu thông cũng như đảm bảo an toàn giao thông. Có hai dạng màu sắc vạch kẻ đường là: vạch kẻ đường màu vàng và vạch kẻ đường màu trắng. Về hình dạng, tùy mục đích thể hiện mà có các hình dạng khác nhau như: nét liền, nét đứt, xương cá,…

– Ý nghĩa một loại vạch kẻ liền:

+ Vạch kẻ đường vàng nét liền: dùng để phân chia hai chiều xe chạy, các nét kẻ liền nhau cho biết các phương tiện không được lấn làn sang bên cạnh, không được quay đầu hay đè lên làn đường này.

+ Vạch kẻ đường vàng nét liền đôi: thường xuất hiện ở các đoạn đường gồm 4 làn đường khác nhau, không có dải phân cách ở giữa, dùng phân cách hai làn đường ngược chiều. Khi gặp loại vạch kẻ đường này các phương tiện tuyệt đối không được lấn làn, quay đầu hay đè lên vạch kẻ đường.

+ Vạch kẻ đường vạch trắng nét liền: dùng để phân chia các làn đường cùng chiều, người tham gia giao thông không thể quay đầu ở các đoạn đường này, các phương tiện không được phép cho xe chuyển làn, hoặc sử dụng làn xe khác, không được lấn làn hoặc đè lên vạch.

+ Vạch kẻ đường trắng nét liền đôi: dùng để phân chia hai dòng phương tiện giao thông đi ngược chiều nhau trên những đương có từ bốn làn xe trở lên, xe không được đè lên vạch.

3. Mức xử phạt với lỗi quay đầu xe tại đoạn đường có vạch kẻ liền

Việc bố trí các vạch kẻ liền nhằm để tránh ùn tắc giao thông, hạn chế tai nạn nên việc quay đầu xe tại các đoạn đường có vạch kẻ liền không chỉ vi phạm quy định pháp luật về giao thông đường bộ mà còn có thể gây tai nạn giao thông cho những người khác vì vậy pháp luật đã quy định mức xử phạt với hành vi quay đầu xe tại đoạn đường có vạch kẻ liền như sau:

* Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô (Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) 

– Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của vạch kẻ đường.

– Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi quay đầu xe tại đoạn đường có vạch kẻ liền mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

* Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy (Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) 

– Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của vạch kẻ đường.

– Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi quay đầu xe tại đoạn đường có vạch kẻ liền mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

* Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng (Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) 

– Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của vạch kẻ đường.

– Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi quay đầu xe tại đoạn đường có vạch kẻ liền mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 02 tháng đến 04 tháng.

* Đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác (Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) 

– Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của vạch kẻ đường.

Như vậy, trên đây là những tư vấn của Công ty Luật BEALAW về vấn đề Quay đầu xe tại đoạn đường có vạch kẻ liền có bị xử phạt?

Liên hệ Luật sư (Theo chủ đề bài viết) – Luật BEALAW

Nếu bạn cần tư vấn về (theo chủ đề bài viết); bạn có thể liên hệ đến BEALAW theo các phương thức sau:

Điện thoại (Zalo): 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Website: http://bealaw.com.vn/

Email: bealaw01@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *