Bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra

Quý khách muốn tìm hiểu về vấn đề: Bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra mới nhất vui lòng tham khảo bài viết dưới đây hoặc liên hệ theo số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí và hỗ trợ các thủ tục pháp lý một cách nhanh nhất.

1. Căn cứ pháp lý

– Bộ luật Dân sự 2015.

2. Pháp nhân là gì?

– Bên cạnh cá nhân, pháp nhân cũng là một chủ thể tham gia quan hệ pháp luật dân sự. Pháp nhân là một tổ chức được thành lập theo quy định của pháp luật, có cơ cấu tổ chức chặt chẽ, có tài sản độc lập với cá nhân, pháp nhân khác, tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình và nhân danh mình tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập.

– Một tổ chức được công nhận là pháp nhân khi có đủ các điều kiện được quy định tại Điều 74 Bộ luật Dân sự 2015:

+ Được thành lập theo quy định của Bộ luật này, luật khác có liên quan;

+ Có cơ cấu tổ chức theo quy định tại Điều 83: “Pháp nhân phải có cơ quan điều hành. Tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan điều hành của pháp nhân được quy định trong điều lệ của pháp nhân hoặc trong quyết định thành lập pháp nhân. Pháp nhân có cơ quan khác theo quyết định của pháp nhân hoặc theo quy định của pháp luật.”;

+ Có tài sản độc lập với cá nhân, pháp nhân khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình;

+ Nhân danh mình tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập.

– Hoạt động của pháp nhân phải được thực hiện thông qua hành vi cụ thể của cá nhân, cá nhân có thể là người đại diện của pháp nhân, cũng có thể là thành viên của pháp nhân. Pháp nhân hưởng lợi ích từ hành vi của các cá nhân đó mang lại, đồng thời cũng là chủ thể phải chịu trách nhiệm về những nghĩa vụ phát sinh từ hành vi mà những cá nhân này gây ra.

3. Bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra

– Điều 597 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: “Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.”

+ Như vậy, với quy định trên, pháp nhân phải bồi thường thiệt hại đối với những thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao. Điều này là phù hợp bởi về bản chất, hành vi của cá nhân là thực hiện nhiệm vụ pháp nhân giao và sẽ phát sinh trách nhiệm cho pháp nhân khi nhiệm vụ đó gây thiệt hại; đồng thời, khả năng tài chính của pháp nhân thông thường sẽ đáp ứng được việc bồi thường kịp thời và tốt nhất cho người bị thiệt hại. 

+ Ngoài ra, pháp nhân có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền nhất định do hành vi có lỗi của họ gây ra và nghĩa vụ hoàn trả có thể phụ thuộc vào điều lệ pháp nhân, hoàn cảnh kinh tế của người gây thiệt hại,…

Trên đây là những tư vấn của Công ty Luật BEALAW về vấn đề Bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra.

Liên hệ Luật sư (Theo chủ đề bài viết) – Luật BEALAW

Nếu bạn cần tư vấn về (theo chủ đề bài viết); bạn có thể liên hệ đến BEALAW theo các phương thức sau:

Điện thoại (Zalo): 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Website: http://bealaw.com.vn/

Email: bealaw01@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *