Nhà đang thế chấp ngân hàng có được cho thuê

Theo quy định tại Điều 472 của Bộ luật Dân sự năm 2015, hợp đồng thuê tài sản là một thỏa thuận giữa các bên, trong đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định và bên thuê phải trả tiền thuê tài sản đó.

Để thực hiện một hợp đồng thuê nhà, quy định cơ bản là nó phải được lập thành văn bản và có thể được công chứng hoặc chứng thực tùy thuộc vào sự thỏa thuận và nhu cầu của các bên tham gia giao kết hợp đồng.

Về pháp lý, hợp đồng thuê nhà thế chấp vẫn là hợp đồng thuê nhà ở. Do đó, khi thuê nhà, người thuê nên giao kết hợp đồng bằng văn bản và đọc kỹ hợp đồng trước khi ký; để tự bảo vệ quyền lợi của mình, nhất là trong trường hợp có tranh chấp xảy ra.

Khi làm hợp đồng thuê nhà đang thế chấp ngân hàng; người thuê nhà cũng cần phải lưu ý các điều sau:

  • Điều khoản thanh toán, trách nhiệm của các bên khi nhà xảy ra hư hỏng
  • Điều khoản về quyền và nghĩa vụ các bên khi một trong hai bên đơn phương chấm dứt hợp đồng; thời hạn báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng.
  • Khoản tiền đặt cọc và nghĩa vụ của bên cho thuê; trong trường hợp hết thời hạn vay mà ngân hàng tiến hành xử lý tài sản thế chấp.
  • Xem xét và yêu cầu những giấy tờ kèm theo; trước khi ký hợp đồng như bản sao chứng thực Giấy chứng nhận; quyền sử dụng đất, Bản sao chứng thực hợp đồng vay tài sản của người cho thuê với ngân hàng. Bản sao chứng thực hợp đồng bảo đảm; bản sao chứng thực chứng minh thư nhân dân của bên cho thuê.

Trong thời gian thuê nhà; bên thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng khi chủ nhà tăng giá thuê nhà; ở bất hợp lý hoặc tăng giá mà không báo trước theo thỏa thuận; không sửa chữa nhà ở khi có hư hỏng nặng; quyền sử dụng nhà ở bị hạn chế do lợi ích của người thứ ba.

Nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng; người thuê phải báo trước cho chủ nhà ít nhất 30 ngày, trừ khi có thỏa thuận khác. Chủ nhà được đơn phương chấm dứt hợp đồng khi người thuê không trả tiền nhà từ 3 tháng mà không lý do chính đáng; sử dụng nhà ở không đúng mục đích; tự ý cơi nới, cải tạo, phá dỡ nhà ở đang thuê; làm mất trật tự, vệ sinh môi trường xung quanh…

Nếu bạn cần tư vấn về (theo chủ đề bài viết); bạn có thể liên hệ đến BEALAW theo các phương thức sau:

Điện thoại (Zalo): 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Website: http://bealaw.com.vn/

Email: bealaw01@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *