Bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra

Quý khách muốn tìm hiểu về vấn đề: Bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra mới nhất vui lòng tham khảo bài viết dưới đây hoặc liên hệ theo số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí và hỗ trợ các thủ tục pháp lý một cách nhanh nhất.

1. Căn cứ pháp lý

– Bộ luật Dân sự 2015

2. Súc vật là gì?

Bộ luật Dân sự 2015 hiện nay không quy định súc vật là gì, nhưng có thể hiểu súc vật là những loài động vật đã được con người thuần dưỡng, để trở thành những vật nuôi trong nhà, sống thân thiện với con người và môi trường xung quanh, con người có thể điều khiển được hoạt động của chúng để phục vụ cho các nhu cầu của mình.

3. Bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra

Chủ thể chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra được quy định tại Điều 603 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

– Thứ nhất, chủ sở hữu súc vật phải chịu trách nhiệm một cách độc lập nếu

+ Súc vật đang thuộc quyền quản lý của mình mà súc vật gây ra thiệt hại cho người khác.
+ Ngoài ra, súc vật thả rông theo tập quán mà gây thiệt hại thì việc bồi thường thiệt hại không chỉ được giải quyết trên cơ sở pháp luật mà chủ sở hữu súc vật đó phải bồi thường theo tập quán nhưng không được trái pháp luật, đạo đức xã hội. (Khoản 4 Điều 603 Bộ luật Dân sự 2015)

– Thứ hai, chủ sở hữu súc vật phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại nếu:

+ Chủ sở hữu có lỗi trong việc để người thứ ba có hành vi tác động làm cho súc vật gây thiệt hại.

+ Khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng súc vật có lỗi trong việc để súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại. (khoản 3 Điều 603 Bộ luật Dân sự 2015)

– Thứ ba, chủ sở hữu súc vật không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại nếu chứng minh thiệt hại xảy ra thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Súc vật gây thiệt hại khi đang do người khác chiếm hữu, sử dụng và giữa chủ sở hữu với người chiếm hữu, sử dụng súc vật không có thỏa thuận về việc xác định chủ thể chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra.

+ Người thứ ba hoàn toàn có lỗi làm cho súc vật gây thiệt hại cho người khác thì người thứ ba phải bồi thường thiệt hại.

+ Súc vật gây thiệt hại khi đang bị người khác chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á (BEALAW) về Bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí. 

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật, Luật Đại Đông Á (BEALAW) tự tin có thể giải đáp các vấn đề DÂN SỰ, HÌNH SỰ, HÔN NHÂN GIA ĐÌNH, LAO ĐỘNG, KINH DOANH THƯƠNG MẠI và các vấn đề pháp lý khác.

Với tôn chỉ “ trung thực – tận tâm – trách nhiệm – hiệu quả” cùng đội ngũ Luật sư, Luật gia giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm, Luật ĐẠI ĐÔNG Á cam kết bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

“LUẬT TNHH ĐẠI ĐÔNG Á – GIẢI PHÁP PHÁP LÝ HIỆU QUẢ”

———————————————————

 ☎ Quý khách vui lòng liên hệ để được tư vấn:

 Điện thoại (Zalo): 0941.776.999 hoặc 0888.695.000

Website: http://bealaw.com.vn/

Email: bealaw01@gmail.com

🏢Địa chỉ: Số 58, đường 01, Khu Sunrise C, KĐT The Manor Central Park, Nguyễn Xiển, Đại Kim, Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *