Doanh nghiệp có bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho người lao động không?

          Câu hỏi: Tôi đang làm việc tại một doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm. Hàng năm, công ty thường trả lương tháng 13 cho người lao động. Tuy nhiên, năm nay công ty thông báo rằng vì kinh tế suy thoái, công ty làm ăn khó khăn nên công ty có thể không trả lương tháng 13. Tôi muốn hỏi rằng doanh nghiệp có bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho người lao động hay không?

Đối với câu hỏi của bạn, Luật sư Đinh Nguyên thuộc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á giải đáp như sau:

1. Lương tháng 13 là gì?

              Khái niệm lương tháng thứ 13 chưa được quy định cụ thể trong Bộ Luật Lao động năm 2019. Tuy nhiên, để hiểu được bản chất của khoản phúc lợi này, cần căn cứ vào khái niệm tiền thưởng tại điều 104, cụ thể:

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

              Như vậy, dựa vào quy định trên, lương tháng thứ 13 có thể được hiểu là khoản tiền thưởng người sử dụng lao động thưởng cho người lao động theo thỏa thuận, thường là vào dịp cuối năm. Căn cứ thưởng dựa trên mức độ hoàn thành công việc của người lao động và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong năm. Tiền lương tháng 13 thường được thể hiện trên các văn bản: Hợp đồng lao động, quy chế lương, thưởng, phạt,…

2. Doanh nghiệp có bắt buộc phải trả tiền lương tháng 13 cho người lao động không?

              Như đã đề cập bên trên, hiện nay không có một quy định nào bắt buộc doanh nghiệp phải trả tháng lương thứ 13 cho người lao động. Tuy nhiên, trong một số trường hợp được quy định tại Điều 104 Bộ Luật Lao động thì doanh nghiệp phải trả lương tháng 13 như sau:

  • Trường hợp Doanh nghiệp đã ban hành quy chế thưởng, trong đó ghi rõ về quy định tháng lương thứ 13 và được công bố công khai tại nơi làm việc.
  • Trường hợp người lao động đáp ứng đủ điều kiện được thưởng như theo quy chế thưởng của doanh nghiệp đã được công khai

          Cần phải lưu ý rằng, việc doanh nghiệp có trả lương tháng 13 cho người lao động hay không cũng phụ thuộc ào tình hình kinh doanh của công ty, hiệu quả công tác của người lao động và sự thỏa thuận giữa các doanh nghiệp.

          Cho dù trong hợp đồng có thỏa thuận nhưng nếu công ty làm ăn thua lỗ hoặc người lao động không đạt tiêu chuẩn thì trường hợp không được trả 13 tháng lương là hoàn toàn có thể xảy ra.

3. Lương tháng 13 có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

          Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 1 Luật sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2012:

          “Điều 3. Thu nhập chịu thuế

Thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân gồm các loại thu nhập sau đây:

[…]

2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công, bao gồm:

a) Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công;

          Như vậy, nếu thu nhập từ tiền lương, tiền công và các khoản tiền có tính chất tiền lương, tiền công trong đó có lương tháng 13 sẽ phải nộp thuế TNCN nếu đạt đến mức phải nộp.

          Đồng thời, theo điểm e khoản 1 Điều 2 Thông tư số 111 năm 2013, các khoản thưởng bằng tiền hoặc không bằng tiền dưới mọi hình thức đều là đối tượng phải đóng thuế TNCN trừ tiền thưởng kèm danh hiệu thi đua hoặc do Nhà nước phong tặng; kèm giải thưởng quốc gia, quốc tế; về cải tiến kỹ thuật, sáng chế, phát minh…

          Như vậy, lương tháng 13 là khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, người lao động chỉ phải nộp thuế sau khi trừ các khoản giảm trừ (giảm trừ gia cảnh, tiền đóng bảo hiểm xã hội, các khoản giảm trừ khác…) mà vẫn đạt đến mức phải nộp thuế TNCN.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á (BEALAW) về: Doanh nghiệp có bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho người lao động hay không? theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí. 

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật, Luật Đại Đông Á (BEALAW) tự tin có thể giải đáp các vấn đề DÂN SỰ, HÌNH SỰ, HÔN NHÂN GIA ĐÌNH, LAO ĐỘNG, KINH DOANH THƯƠNG MẠI và các vấn đề pháp lý khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *