Thu hồi, huỷ bỏ giấy khai sinh cấp sai thủ tục

Câu hỏi: Xin chào Luật sư, tôi và vợ có chung sống với nhau như vợ chồng từ năm 2016, trong thời gian đó mặc dù đã có nhiều lần tôi đề cập với vợ để thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn nhưng bà ấy đều lấy lý do và gạt phăng đi. Dù chúng tôi không thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn nhưng khi tôi thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh cho các con, cán bộ ở xã vẫn viết tên tôi tại phần thông tin người cha. Vậy luật sư cho tôi hỏi, thủ tục làm giấy khai sinh như vậy đã đúng chưa? Trường hợp cấp sai thủ tục thì tôi phải xử lý thế nào

Luật sư tư vấn

1) Thủ tục đăng ký khai sinh

Căn cứ Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật hộ tịch quy định về thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ

“Trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con chưa xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống”

Như vậy, đối với trường hợp của bạn, cán bộ tư pháp phải có trách nhiệm kiểm tra các giấy tờ hợp lệ quy định tại khoản 1 điều 16 của Luật Hộ tịch khi đăng ký khai sinh tại UBND xã, phường, thị trấn hoặc các giấy tờ theo quy định tại khoản 1 điều 36 của Luật Hộ tịch khi đăng ký khai sinh tại UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, sau đó mới ghi vào Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh. Cụ thể, do hai vợ chồng bạn không đăng ký kết hôn nên phần thông tin người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh phải để trống

Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh, người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con thì UBND kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh

2) Thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con

Người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con nộp tờ khai theo mẫu quy định và chứng cứ chứng minh quan hệ cha con hoặc mẹ con cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Khi đăng ký nhận cha, mẹ, con các bên phải có mặt.

Căn cứ điều 14 thông tư 04/2020/TT-BTP quy định về chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con như sau:

1. Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan, tổ chức khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.

2. Trường hợp không có chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại khoản 1 điều này thì các bên nhận cha, mẹ, con lập văn bản cam đoan về mối quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại điều 5 thông tư này, có ít nhất hai người làm chứng về mối quan hệ cha, mẹ, con.

Do đó, căn cứ vào các quy định trên, giấy khai sinh của con bạn có thể bị thu hồi, huỷ bỏ do vi phạm về đăng ký và quản lý hộ tịch và có thể đăng ký lại khai sinh tại nơi đăng ký khai sinh trước đây hoặc nơi có hộ khẩu thương trú theo quy định của pháp luật.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của Luật Đại Đông Á về “Thu hồi, huỷ bỏ giấy khai sinh cấp sai thủ tục”. Mọi thắc mắc xin liên hệ Zalo/SĐT 0888.695.000 – 0941.776.999 để được tư vấn và hỗ trợ. 

Hương Trinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *