Thủ tục gia hạn giấy phép hoạt động văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Quý khách muốn tìm hiểu về vấn đề: Thủ tục gia hạn giấy phép hoạt động văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam. Vui lòng tham khảo bài viết dưới đây hoặc liên hệ theo số điện thoại 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí và hỗ trợ các thủ tục pháp lý một cách nhanh nhất.

1.Căn cứ pháp lý

– Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết về chi tiết Luật Thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;

 – Thông tư 11/2016/TT-BCT về biểu mẫu thực hiện Nghị định 07/2016/NĐ-CP. Quy định chi tiết về Luật thương mại về văn phòng đại điện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

2.Các điều kiện để gia hạn Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài:

– Theo quy định tại Điều 21 Nghị định 07/2016/NĐ-CP. Hết thời hiệu hoạt động theo Giấy phép Văn phòng đại diện đã được cấp, thương nhân nước ngoài được gia hạn nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

Thứ nhất: Thương nhân nước ngoài vẫn còn hoạt động theo pháp luật tại quốc gia mà thương nhân đã thành lập;

Thứ hai: Văn phòng đại diện không vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam;

Thứ ba: Thủ tục gia hạn cần được thực hiện ít nhất 30 ngày trước khi Giấy phép thành lập văn phòng đại diện hết hạn;

Ngoài ra, nếu rơi vào một trong các trường hợp bị thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện sẽ không được gia hạn theo quy định:

– Không hoạt động trong 01 năm và không phát sinh các giao dịch với Cơ quan cấp giấy phép;

– Không báo cáo về hoạt động của Văn phòng đại điện trong 02 năm liên tiếp;

– Không gửi báo cáo theo quy định tại Khoản 2 Điều 32 Nghị định 07/2016/NĐ-CP tới Cơ quan cấp giấy phép trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu bằng văn bản;

3. Thủ tục gia hạn Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài:

Hồ sơ bao gồm:

– Đơn đề nghị gia hạn (theo mẫu của Bộ Công Thương);

– Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh của thương nhân nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị tương đương (phải được dịch sang tiếng Việt và đóng dấu hợp pháp lãnh sự);

– Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế của thương nhân nước ngoài (phải được dịch sang tiếng Việt và công chứng, chứng thực);

– Bản sao Giấy phép thành lập văn phòng đại diện;

– Giấy giới thiệu hoặc ủy quyền cho một cá nhân khác thực hiện thủ tục (trong trường hợp người có nghĩa vụ không trực tiếp thực hiện thủ tục).

– Sau khi chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ nêu trên, thương nhân nước ngoài đã nộp tại Sở Công Thương tỉnh/thành phố nơi cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện.

– Thời gian xử lý hồ sơ: 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Kết quả: Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài (có thời hạn mới) hoặc văn bản từ chối nêu rõ lý do.

Lưu ý: Thủ tục nêu trên áp dụng đối với văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài không thuộc các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Trường hợp văn phòng đại diện nằm trong các khu vực nêu trên, hồ sơ sẽ được nộp tại Ban quản lý của khu vực đó.

4. Trình tự thủ tục gia hạn văn phòng đại điện nước ngoài

Thứ nhất: Về thời điểm nộp hổ sơ

– Hồ sơ gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện phải được nộp trong thời hạn ít nhất 30 ngày trước khi Giấy phép hết hạn.

Thứ hai: Cơ quan có thẩm quyền gia hạn giấy phép

– Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 07/2016/NĐ- CP. Cơ quan có thẩm quyền cấp cũng chính là cơ quan có thẩm quyền gia hạn Giấy phép thành lập văn phòng đại điện.

Như vậy, trong trường hợp việc gia hạn Giấy phép Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản pháp luật chuyên ngành, cơ quan có thẩm quyền cấp phép được quy định như sau:

Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế suất, khu kinh tế, khu công nghệ cao cấp đối với những trường hợp Văn phòng đại diện đặt trụ sở trong khu công nghiệp, khu chế suất, khu công nghệ cao.

Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thương nhân dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện nếu nằm ngoài khu vực nêu trên.

Quá trình giải quyết gồm 2 bước sau đây:

Bước 1: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ.

Bước 2: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện. Trường hợp không gia hạn phải có văn bản nêu rõ lý do.

Ngoài ra, trường hợp việc gia hạn chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, thời hạn gia hạn có thể kéo dài do bắt buộc phải tham mưu Bộ quản lý chuyên ngành.

Trên đây là tư vấn của Luật Đại Đông Á (BEALAW) về: Thủ tục gia hạn giấy phép hoạt động văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam. Theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay 0941.776.999 hoặc 0888.695.000 để được Luật sư tư vấn miễn phí. Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật, Luật Đại Đông Á (BEALAW) tự tin có thể giải đáp các vấn đề DÂN SỰ, HÌNH SỰ, HÔN NHÂN GIA ĐÌNH, LAO ĐỘNG, KINH DOANH THƯƠNG MẠI và các vấn đề pháp lý khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *